ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : ก้าวไกล ถกจัดตั้งรัฐบาล หวัง ภูมิใจไทย-ประชาธิปัตย์ ร่วมโหวต

เช้านี้ที่หมอชิต - การเมืองไทยหลังเลือกตั้ง เข้าสู่ช่วงบรรยากาศที่ตัดกันระหว่างความพยายามของก้าวไกลในการจัดตั้งรัฐบาลแห่งอรุณรุ่ง อันเสมือนแสงสีส้มสีประจำพรรค กับฝั่งของรัฐบาลในห้วงยามอัสดง ที่เข้าสู่ช่วงนับถอยหลังอำลาทำเนียบรัฐบาล ความเคลื่อนไหวจากทั้ง 2 ฟากฝั่งเป็นอย่างไร มาติดตามไปด้วยกัน

เมื่อวานนี้ ทางพรรคก้าวไกล มอบหมาย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เป็นมือดีล 6 พรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล 310 เสียง นายชัยธวัช กล่าวว่า เบื้องต้นจะคุยกับพรรคเพื่อไทยก่อน เนื่องจากเป็นพรรคหลัก ส่วนหัวหน้าพรรคต่าง ๆ นายพิธา จะโทรหาหัวหน้าพรรคทั้งหมดด้วยตนเอง คาดว่าภายในสัปดาห์นี้จะสามารถประชุมหารือร่วมกัน และแถลงกับสื่อมวลชนได้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนแน่นอนทางการเมือง ส่วนเงื่อนไขยังเหมือนเดิม คือ ไม่มีพรรครวมไทยสร้างชาติ และ พรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตาม แม้ก้าวไกล มองว่าเสียงของภูมิใจไทยยังไม่มีความจำเป็น แต่จะคุยกันก่อน ต้องฟังเสียงพรรคอื่นที่ชวนมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลด้วย ทั้งนี้ หากการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเป็นไปตามที่กระแสสังคมเรียกร้อง ก็ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี

สื่อยังได้ถามตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อพรรคก้าวไกลได้คะแนนมาเป็นอันดับ 1 ตำแหน่งประธานสภาฯ ต้องเป็นของพรรคก้าวไกล บางคนอาจมีความกังวลอยู่บ้างเรื่องความอาวุโส แต่ในประวัติศาสตร์ก็เคยมีประธานสภาฯ อายุน้อยที่ได้รับการยอมรับมาแล้ว เช่น คุณอุทัย พิมพ์ใจชน ซึ่งก็มีการแย้มชื่อว่ามี นายณัฐวุฒิ บัวประทุม รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล อยู่ในโผด้วยเนื่องจากเป็นฝ่ายกฎหมาย อยู่ในวัยกลางคน ที่สำคัญ คือ มีความเที่ยงธรรมชัดเจน มีทักษะความสามารถที่เข้าใจทั้งระเบียบกฎหมาย และระเบียบที่เกี่ยวข้อง

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark