ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : ไอติม ร่อนจดหมายถึง สว. ช่วยเป็น กังหันลม โอบรับสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง

เช้านี้ที่หมอชิต - อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวจากพรรคก้าวไกล ในการพยายามรวมเสียงให้ได้ถึง 376 มาจาก คุณไอติม พริษฐ์ วัชรสินธุ ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล เมื่อวานเขียนจดหมายเปิดผนึกถึง 250 สว.
 
ใจความสำคัญในจดหมายคุณไอติม เรียกร้องให้สนับสนุนนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลที่รวมเสียงได้เกินกึ่งหนึ่งของ สส. โดยไม่แสดงท่าทีหรือความเห็นเป็นอื่นใดที่กระทบต่อกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล และการตัดสินใจของพรรคการเมือง พร้อมกันนั้นยังได้ยก 6 เหตุผล ที่ขอให้ สว. ยึดคำพูดตัวเองในอดีต

1. บางท่านเคยโหวตสนับสนุนการยกเลิกอำนาจ สว. เลือกนายกฯ ในรัฐสภา สะท้อนว่า ท่านเหล่านี้เคยเห็นว่ามาตรานี้มีปัญหา คุณไอติม แนบรายชื่อไว้ในโพสต์ 64 คน เช่น กล้านรงค์ จันทิก, คำนูณ สิทธิสมาน, วันชัย สอนศิริ, วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ 

2. หลายท่านเคยบอกว่า ไม่จำเป็นต้องยกเลิกอำนาจ สว. เลือกนายกฯ เพราะอำนาจนี้ไม่มีความหมาย เนื่องจากหัวหน้ารัฐบาลต้องได้รับเสียงข้างมากจาก สส. ก่อน หาก สว. เลือกคนที่ไม่สามารถรวบรวมเสียงข้างมากได้ ก็ย่อมทำให้เกิดทางตันทางการเมือง

3. หลายท่านเคยอ้างว่า สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็น นายกฯ รอบที่แล้ว เพราะรวมเสียงได้ หากใช้ตรรกะเดิมก็ควรต้องสนับสนุน นายกฯ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก สส. เกิน 250 คน

4. หลายท่านพูดเสมอถึงความสำคัญของการให้ประเทศได้พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่เจอทางตัน จึงไม่เห็นเหตุผลใดที่จะไม่สนับสนุนนายกฯ และรัฐบาลที่ได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของสภาผู้แทนราษฎร

5. หลายท่านพูดเสมอถึงความสำคัญของ "การตรวจสอบถ่วงดุลรัฐบาล" แต่หากบีบให้ต้องรวมเสียงให้ได้เกิน 375 คน ท่านกำลังทำให้ฝ่ายค้านอ่อนแอลง

6. หลายท่านพูดเสมอถึงความสำคัญของการไม่อยากเห็น "บ้านเมืองขัดแย้ง" ซึ่งการเลือกตั้ง คือ กระบวนการตัดสินใจที่เป็นธรรมกับประชาชนทุกกลุ่ม เพราะมี 1 สิทธิ 1 เสียง เท่าเทียมกัน หากท่านใช้อำนาจของท่านในทางใดที่เสี่ยงจะฝืนเจตนารมณ์ของประชาชนผ่านคูหาเลือกตั้ง ท่านเองจะเป็นคนที่นำบ้านเมืองไปสู่ความขัดแย้ง

ไอติม ทิ้งท้ายว่า สายลมแห่งการเปลี่ยนแปลง พัดโชยมาถึงแล้ว ถึงเวลาที่ท่านต้องเลือกว่าจะเป็นอะไรระหว่าง "กังหันลม" ที่โอบรับและก้าวไปด้วยกันกับความเปลี่ยนแปลงที่สังคมปรารถนา กับ "กำแพง" ที่ฉุดรั้งการเปลี่ยนแปลงที่สังคมต้องการไว้แค่เพียงชั่วคราว แต่ทิ้งรอยร้าวและซากปรักหักพังไว้ทั่วแผ่นดิน เมื่อวันที่สายลมมันแรงเกินกว่ากำแพงใด ๆ จะต้านทานไว้ได้

ขอบคุณภาพจาก : Facebook พริษฐ์ วัชรสินธุ - ไอติม - Parit Wacharasindhu

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark