ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : วิษณุ เผยไร้สุญญากาศการเมือง เลือกนายกฯ ไม่ได้ ยังมีรัฐบาลรักษาการ

เช้านี้ที่หมอชิต - นายวิษณุ เครืองาม ยืนยันจะไม่เกิดสุญญากาศทางการเมือง ถ้ายังตั้งรัฐบาลไม่ได้ใน 3 เดือน เพราะยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่ ขณะนี้ พรรคก้าวไกล ต้องรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล แนะให้เอาไมตรีแลกเสียง สว.

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ถือเป็นภาระหน้าที่ของ พรรคก้าวไกล ที่จะรวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาลตามขั้นตอน ส่วนจะฝ่าด่าน สว. ได้หรือไม่ ตนไม่ทราบ เพราะขณะนี้ สว. มีความเห็นที่แตกต่างหลากหลาย มองว่าหากพูดคุยกันคงพูดกันได้

นายวิษณุ ยังพูดเป็นคำกลอน ขอให้เชื่อตนว่า "ปรารถนาสารพัดในปฐพี เอาไมตรีแลกได้ดั่งใจจง" พร้อมระบุว่า ถ้าขึ้นต้นด้วยการด่ากันก็พูดกันไม่รู้เรื่อง แต่ถ้าทำความเข้าใจกัน เหมือนที่บางคนกำลังพยายาม ก็เป็นเรื่องที่ดี ส่วนจะเกิดสุญญากาศทางการเมืองหรือไม่

ถ้าตั้งรัฐบาลไม่ได้ภายใน 3 เดือน ยืนยันว่า ไม่มีคำว่าสุญญากาศ จะช้านิดช้าหน่อยก็ไม่เรียกว่าสุญญากาศ อย่างน้อยช่วง 2 เดือนนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องประกาศรับรอง จากนั้น จึงเข้าสู่ช่วงเวลารัฐพิธีเปิดสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และเป็นขั้นตอนของประธานสภาฯ ที่จะกำหนดในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เลือกได้ก็เลือก หากเลือกไม่ได้ก็เลือกไปเรื่อย ๆ ไม่เป็นไร มองว่า ไม่น่ามีปัญหา พร้อมย้ำว่าสุญญากาศมีได้อย่างไร เพราะยังมีรัฐบาลรักษาการอยู่

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark