ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

วันพืชมงคล 2566 พระโคเสี่ยงทาย กินหญ้า-เหล้า พยากรณ์ว่า ค้าขายดี เศรษฐกิจรุ่งเรือง

ข่าวสังคม 17 พฤษภาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - วันนี้เป็นวันพืชมงคล ผล "พระโคเสี่ยงทาย" ปีนี้ พระโคกินหญ้า-เหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง

พระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เป็นพระราชพิธี 2 พิธีรวมกัน คือ พระราชพิธีพืชมงคล อันเป็นพิธีสงฆ์ ซึ่งได้ประกอบพระราชพิธีในพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดารามไปแล้ว ส่วน พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ซึ่งเป็นพิธีพราหมณ์ ประกอบพระราชพิธีในวันนี้ ที่ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ปีนี้ นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทำหน้าที่พระยาแรกนา ได้ตั้งสัตยาธิษฐาน หยิบผ้านุ่งแต่งกาย หรือเสี่ยงทายผ้านุ่ง ซึ่งมีด้วยกัน 3 ผืน คือ สี่คืบ ห้าคืบ และ หกคืบ โดยเสี่ยงผ้านุ่งหยิบได้ผ้า 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนาจะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

ส่วนผลเสี่ยงทายของกิน 7 สิ่ง ที่ตั้งเลี้ยงพระโคพอ และ พระโคเพียง ปีนี้ พระโคกินหญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ พระโคกินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง ซึ่งนอกจากจะเป็นพระราชพิธีเพื่อบำรุงขวัญเกษตรกร หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธี บรรดาเกษตรกรจากทั่วสารทิศต่างมารอเก็บเมล็ดพันธุ์ข้าวภายในพระราชพิธีฯ เพื่อความเป็นสิริมงคล ในวันเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark