ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลือกตั้ง 2566 : Exclusive จาตุรนต์ ย้ำ เพื่อไทย ไม่เสนอแคนดิเดตนายกฯ แข่ง พิธา

เช้านี้ที่หมอชิต - ด้วยการแสดงจุดยืนช่วงเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทยที่หลายคนมองว่าไม่ชัดเจน ทำให้ระยะหลังเกิดข้อกังขาต่อท่าทีต่าง ๆ แม้กระทั่งครั้งนี้ที่ออกมา ยอมรับความพ่ายแพ้และประกาศสนับสนุนพรรคก้าวไกล เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งได้ย้ำอีกหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่วายถูกตั้งคำถามถึงความจริงใจ อย่างไรก็ตาม เราได้พูดคุยกับจาตุรนต์ ฉายแสง หนึ่งในแกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย ที่ได้รับการยอมรับจากทุกฝ่ายในเรื่องจุดยืนและการต่อสู้ยืนหยัดในหลักประชาธิปไตยมาอย่างยาวนาน ไปฟังคำยืนยันชัด ๆ ในเรื่องนี้กัน

คุณจาตุรนต์ ยอมรับว่าโจทย์ใหญ่ขณะนี้ ยังคงเป็นการรวมเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เชื่อว่าในส่วนของ สว. ยังมีโอกาส เนื่องจากการโหวตนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง ปี 2562 สว.ใช้หลักการว่า ใครรวมเสียงข้างมากของ สส.ได้ สว.จะโหวตให้ ครั้งนั้นทำให้ได้ พลเอก ประยุทธ์เป็นนายกฯ แต่คราวนี้กลับบอกให้ไปรวมให้ได้ 376 เสียง จึงกลายเป็นคำถามว่าทำไมถึงต่างกัน อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ไม่มีความจำเป็นที่ สว.ต้องเลือก พลเอก ประยุทธ์อีก เนื่องจากเลือกตั้งแล้วได้เสียงมาน้อย ดังนั้น การโหวตของ สส.และ สว.จึงควรเห็นแก่การมีรัฐบาลที่มาจากเสียงข้างมากของประชาชน จะชอบพิธาหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ประเด็นก็คือเมื่อพรรคการเมืองเหล่านี้รวมเสียงได้เกินครึ่งไปเยอะ ก็ควรสนับสนุนให้ตั้งรัฐบาลได้

อีกส่วนหนึ่งที่ คุณจาตุรนต์ กล่าวถึง คือพรรคการเมืองที่ไม่ได้รับเชิญร่วมจัดตั้งรัฐบาล อาจเป็นเรื่องแปลกหน่อยที่มีการเรียกร้องให้โหวตเลือก พิธา เป็นนายกฯ แต่มันจำเป็นและเป็นโอกาส ของนักการเมืองหรือพรรคการเมืองในการช่วยกันหาทางออกให้บ้านเมือง ไม่ใช่ปล่อยให้ประเทศอยู่ในทางตันเพราะกติกาซึ่งออกแบบมาให้ พลเอก ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ได้ 2 สมัย แต่เมื่อการเมืองเดินมาถึงขั้นที่ประชาชนไม่ยอมรับพลเอกประยุทธ์แล้วก็ต้องมาช่วยกัน

คุณจาตุรนต์ บอกอีกว่า กระแสสังคมยังมีความสำคัญมากเพราะ สว.หรือพรรคการเมืองเองก็กำลังฟังเสียงเหล่านี้เพื่อกำหนดท่าทีของตัวเองว่าจะเอาอย่างไรอยู่เช่นกัน

เกาะติดทุกความเคลื่อนไหว เลือกตั้ง 66 #วาระคนไทย ได้ที่ www.ch7.com/election2566

ช่องทางโซเชียลมีเดีย
Facebook : www.facebook.com/Ch7HDNews
Twitter : www.twitter.com/Ch7HD
IG : www.instagram.com/ch7hd_news
TikTok : www.tiktok.com/@ch7hd_news
Youtube : www.bit.ly/youtubech7hd

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark