ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ช่วยควายค่าตัวหลักแสนบาท ตกบ่อน้ำ จ.กำแพงเพชร

ข่าวภูมิภาค 18 พฤษภาคม 2566 - ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าของควายพ่อพันธุ์ เกือบสูญเงิน 6 หลัก หลังปล่อยให้เล็มหญ้าและตกบ่อขุดความลึก 5 เมตร ต้องขอความช่วยเหลือจากกู้ภัยฯ จังหวัดกำแพงเพชร สูบน้ำดันตัวให้ลอยและนำสายพานคล้องดึงขึ้นมาอย่างใจหายใจคว่ำ

กู้ภัยมูลนิธิสว่างกำแพงเพชรธรรมสถาน เข้าไปช่วยเหลือควายที่ตกลงไปในบ่อขุดกลางทุ่งนา หมู่ 4 ตำบลมหาชัย อำเภอไทรงาม จังหวัดกำแพงเพชร แต่สภาพพื้นที่ค่อนข้างยาก เพราะปากวงบ่อ กว้าง 1 เมตรครึ่ง และลึกกว่า 5 เมตร ส่วนควายที่ตกลงไปมีลำตัวใหญ่คับบ่อ และมีน้ำหนักตัวกว่า 1 ตัน

เบื้องต้นทราบว่าควายตัวนี้อายุ 3 ปี ชื่อ "พบโชค" เป็นควายพ่อพันธุ์ ที่มีค่าตัวหลักแสนบาท โดยช่วงบ่ายวานนี้ปล่อยให้เดินเล็มหญ้า พร้อมกับควายตัวอื่น ๆ อีก 37 ตัว พอตกเย็นกำลังจะต้อนเข้าคอก พบว่าฝูงควายมายืนอออยู่ปากบ่อ จึงเห็น "พบโชค" ตกอยู่ในท่างอเท้า ลำตัวอัดแน่นอยู่กับวงบ่อ ต้องแจ้งหน่วยกู้ภัยฯ ประสานนำรถเครน รถไถ และเครื่องปั๊มน้ำ เพื่อสูบเข้าบ่อดัน "พบโชค" ให้ลอยขึ้นมา และใช้สายพานดึงขึ้นมาอย่างทุลักทุเล ใช้เวลาเกือบชั่วโมงจึงสำเร็จ

หลังช่วยขึ้นมาได้ "พบโชค" ถึงกับนอนหมดแรง แต่พอกู้ภัยฯ จะเข้าไปใช้เชือกผูก "พบโชค" มีอาการตื่นกลัว วิ่งเข้าใส่จนวิ่งหนีกันกระเจิง โชคดีที่สายพานยังผูกไว้ที่เขาและสายสลิงยังคาอยู่ที่ลำตัวจึงรั้งไว้ได้ เจ้าของต้องรอให้หายตื่น และเข้าไปจูงกลับเข้าคอก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark