ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จาตุรนต์ ฉายแสง ถึงเวลาพรรคเพื่อไทย ต้องเปลี่ยน

เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกความพ่ายแพ้ คือโอกาสทบทวนและลุกขึ้นเพื่อเติบโตอย่างแข็งแรง ขณะนี้มีแคมเปญ "ด้อมเพื่อไทย" ระดมสมองครั้งใหญ่ "ส่งไอเดียดี ๆ ให้เพื่อไทยไปรีแบรนด์" แต่เพื่อไทยจะกลับมาเป็นพรรคอันดับ 1 ได้อีกครั้งหรือไม่ ด้วยวิธีไหน ไปทบทวนจุดอ่อนจุดแข็งของเพื่อไทย ในทัศนะ จาตุรนต์ ฉายแสง ผู้ที่ยืนเคียงข้างเพื่อไทยเสมอมา ไม่ว่าในช่วงเวลาที่ยากลำบากหรือรุ่งโรจน์

ต้องเป็นสถาบันทางการเมือง มีจุดเด่นเชิงนโยบายที่ทำได้จริง และเป็นผู้นำด้านประชาธิปไตยที่เข้มข้น นี่คือทิศทางที่คุณจาตุรนต์ ย้ำว่าเพื่อไทยจะต้องเดินไป อย่างไรก็ตาม เรื่อการเข้าใจลักษณะเฉพาะของเพื่อไทย ก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญและต้องเห็นตรงกัน

คุณจาตุรนต์ อธิบายเพิ่มเติมว่า การใช้โซเชียลทางการเมือง อาจเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่จากการที่ไปดูการทำงานของพรรคการเมืองในต่างประเทศมาบ้าง จะพบว่าข้อมูลเป็นเรื่องสำคัญ จะใช้เพื่อเชื่อมโยงกับผู้ลงคะแนน ผู้สนับสนุน และผู้ไม่สนับสนุน เพื่อให้รู้ว่าใครคิดอย่างไร หรือใช้ในการตัดสินใจวางแผน ตรงนี้ทำได้ด้วยการดึงคนรุ่นใหม่ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี หรือด้านการสื่อสาร มาบวกกับประสบการณ์การเมืองของคนรุ่นเก่า คนรุ่นเก่าอาจเป็นคนโจทย์ให้ แล้วก็มีระบบที่มีประสิทธิภาพมาช่วย

ทั้งนี้ คุณจาตุรนต์ ยอมรับว่า หลังการเลือกตั้งและความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้น การถอดบทเรียนเป็นเรื่องสำคัญ และควรทำโดยเร็ว ส่วนตัวคาดว่าจะมีการประชุมหารือกันในเร็ว ๆ นี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark