ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวสัตหีบขัดขวางขนย้ายหีบบัตรเลือกตั้ง สส.เขต 10 จ.ชลบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านสัตหีบ รวมตัวขัดขวางการเคลื่อนย้ายหีบบัตรเลือกตั้ง สส. เขต 10 จังหวัดชลบุรี อ้างมีบัตรเขย่งหลายพันใบ ทำให้เกิดข้อกังขา ขณะที่ เลขาธิการ กกต.ชลบุรี บอกว่า ตามระเบียบ กกต.ต้องขนหีบบัตรไปรวมไว้ที่ กกต.จังหวัดชลบุรี ภายใน 7 วัน จึงเป็นอำนาจของ กกต.กลางจะต้องตัดสินใจดำเนินการ

เป็นเสียงของกลุ่มชาวบ้านสัตหีบ รวมทั้งผู้สมัคร สส. เขต 10 พรรคก้าวไกล, เพื่อไทย และภูมิใจไทย รวมตัวตะโกนเรียกร้อง ให้ นายเพ่ง บัวหอม ประธาน กกต. เขต 10 ออกมารับผิดชอบ จากกรณีหน่วยนับคะแนน รวม สส.ชลบุรี เขต 10 อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีบัตรเขย่งหลายพันใบ ทำให้เกิดข้อกังขาว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้จะไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม แต่ปรากฏว่าประธาน กกต. เขต 10 ไม่สามารถออกมาชี้แจงได้

ด้าน ผู้แทนผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี จึงออกมารับเรื่อง เพื่อให้การเคลื่อนย้ายหีบบัตรเลือกตั้ง ไปเก็บไว้ที่ จังหวัดชลบุรี ตามระเบียบที่ กกต.กำหนด ภายใน 7 วัน ซึ่งได้ครบกำหนดวันนี้ แต่เมื่อมีประชาชนคัดค้านไม่ให้เคลื่อนย้าย และขอให้มีการนับคะแนนใหม่ ณ กกต.เขต 10 ชลบุรี จึงเป็นหน้าที่ของ กกต.ชลบุรี ต้องดำเนินการต่อไป

ขณะที่ รถขนาดใหญ่ของทหารเรือ จำนวน 2 คัน จะเข้ามาขนหีบบัตรจากสถานที่เก็บไว้ ได้ถูกประชาชนขัดขวางจนต้องกลับไป 

ต่อมานางวิชชุดา เมฆานุวงศ์ ผอ.กกต.จังหวัดชลบุรี ได้ร่วมหารือกับผู้ชุมนุมเรียกร้อง มีมติให้เก็บรักษาหีบบัตรและบัตรเลือกตั้ง สส.เขต 10 จังหวัดชลบุรี ที่ลงคะแนนแล้วไว้ ณ ห้องประชุมเล็กข้างศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอสัตหีบ,ให้เก็บวัสดอุปกรณ์ ต้นขั้วบัตรเลือกตั้ง บัตรเลือกตั้งที่เหลือ และเอกสารอื่น ๆ ของเขตเลือกตั้งที่ 10 ไว้ที่สำนักงาน กกต.จังหวัดชลบุรี และแบบ สส.1/3 (บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งชุดหมายเหตุการลงคะแนน) ให้คืนสำนักทะเบียนอำเภอสัตหีบ โดยให้พนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ลงบันทึกประจำวันและให้ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐาน ทำให้เป็นที่พอใจก่อนจะแยกย้ายกันกลับไป ส่วนจะสั่งให้มีการดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น ต้องรอคำสั่งจาก กกต.กลาง ต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark