ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือนว่าที่รัฐบาล อย่าแทรกแซงการปรับขึ้นค่าแรง หวั่นของแพง - ผู้ประกอบการเจ๊ง - เศรษฐกิจพัง

เจาะประเด็นข่าว 7HD - คณะกรรมการค่าจ้าง เตือนว่าที่รัฐบาลใหม่ อย่าเข้ามาแทรกแซง การปรับขึ้นอัตราค่าแรงขั้นต่ำ เพื่อให้ได้ตัวเลขตามที่หาเสียงไว้ เพราะเสี่ยงอาจทำให้ข้าวของมีราคาแพงขึ้น ผู้ประกอบการโดยเฉพาะขนาดกลางและเล็ก เสี่ยงพากันเจ๊งระนาว

อย่างที่เกริ่นตอนต้น แม้การร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ นำโดยพรรคก้าวไกลนั้น เมื่อย้อนกลับไปดูนโยบายช่วงหาเสียงทั้งพรรคก้าวไกล ก็มีแผนงาน 100 วันแรกของการเป็นรัฐบาล จะเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำทันที 450 บาท เพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน หรือ พรรคร่วมรัฐบาลอย่างพรรคเพื่อไทย ก็ชูนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ภายในปี 2570 ปริญญาตรี เงินเดือน 25,000 บาท

จากนโยบายดังกล่าว ทีมข่าวของเรา ตรวจสอบกับ คณะกรรมการค่าจ้าง เริ่มที่ฝั่งนายจ้าง ก็เตือนดัง ๆ ถึง "ว่าที่รัฐบาลใหม่" ว่า ไม่ควรเข้ามาแทรกแซงการขึ้นค่าแรง แต่ควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของการพิจารณาปรับขึ้นค่าจ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ประกอบการเจ๊งระนาว ข้าวของมีราคาแพงขึ้น สุดท้ายระบบเศรษฐกิจพัง ประเทศล่มสลาย

ด้านฝั่งตัวแทนลูกจ้าง ในคณะกรรมการค่าจ้าง ก็ระบุว่า การปรับขึ้นค่าแรง 450 บาท เชื่อว่าจะเป็นผลดีต่อลูกจ้าง เพราะปัจจุบันค่าครองชีพก็อยู่ในอัตราที่สูงกว่าค่าแรง แต่ขณะเดียวกันก็มีความเป็นห่วงฝั่งนายจ้าง โดยเฉพาะกลุ่มธุรกิจขนาดกลาง และนายจ้างรายวัน ที่อาจอยู่ไม่ได้จนต้องปิดกิจการ ดังนั้นการจะปรับขึ้นค่าแรงก็อยากให้เป็นไปตามกลไก เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบตามมา

ก็เรียกว่าเป็นการส่งสัญญาณจากคณะกรรมการค่าจ้าง ซึ่งดูเหมือนว่าความฝันค่าแรงของกลุ่มผู้ใช้แรงงาน 450 บาทต่อวัน อาจจะเป็นหนังม้วนยาวให้ได้ติดตามกันต่อ เพราะการขึ้นค่าแรงมีหลายปัจจัยต้องพิจารณาจะกระโดดพรวด ๆ ก็เสี่ยงกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศในภาพรวมด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark