ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ไทยเจ๋ง ผลิตรากฟันเทียมคุณภาพดีราคาถูกใช้เอง เพื่อช่วยคนไทยพ้นปัญหาไร้ฟันเคี้ยวอาหาร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มาดูความสำเร็จ และช่วยกู้สุขภาพช่องปากให้ผู้ไม่มีฟันไว้เคี้ยวอาหาร ล่าสุด มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ สามารถผลิตรากฟันเทียมรุ่น "พระรามเก้า" ใช้ได้เองในประเทศ และ สปสช. ยังนำมาเป็นชุดสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชนสิทธิบัตรทองได้ใช้ฟรีด้วย

ภาพตัวอย่างรากฟันเทียม รุ่น PRK หรือ พระรามเก้า ที่เห็นนี้ เป็นฝีมือของคนไทย ที่มูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ 3 คณะทันตแพทยศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คิดค้นพัฒนาจนสำเร็จ นำไปทดลองใช้ในผู้มีปัญหาภายในช่องปากแล้ว 50,000 คน และไม่มีผลกระทบใด ๆ สามารถใช้การได้ดี จึงทำการขอรับรองมาตรฐานสากลจากทุกองค์กรด้านทันตกรรมต่าง ๆ ทั่วโลก

ทั้งนี้ รากฟันเทียม รุ่น พระรามเก้า นับเป็นความสำเร็จของคนไทย ถือเป็นประเทศที่ 2 ในทวีปเอเชีย ที่ผลิตรากฟันเทียมได้มาตรฐาน เพื่อใช้งานได้เองถัดจากประเทศเกาหลีใต้ ข้อสำคัญมีราคาถูกกว่านำเข้าถึงกว่า 10 เท่า หรือ เหลือเพียงชิ้นละ 3,000 บาท จากชิ้นละ 40,000-50,000 บาท โดยขณะนี้มีกำลังการผลิตรากฟันเทียมปีละ 1 แสนชิ้น

และปัจจุบันสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ได้นำรากฟันเทียมดังกล่าว เข้าเป็นชุดสิทธิประโยชน์ให้กับประชาชนสิทธิบัตรทอง เพื่อให้บริการรักษาฟรี โดยไม่จำกัดอายุ

ก็นับเป็นข่าวดีให้กับผู้มีปัญหาสุขภาพช่องปาก ถ้าสนใจสามารถ ติดต่อสอบถามสายด่วน สปสช. 1330 หรือ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark