ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เตือน! ประชาชนระวังโรคไข้เลือดออกระบาดช่วงฤดูฝน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รัฐบาล เตือนประชาชนระวังโรคระบาดในช่วงฤดูฝน หากมีอาการให้รีบพบแพทย์ เพื่อลดโอกาสเสียชีวิต ทั้งไข้เลือดออก และไข้หวัดใหญ่ วอน 7 กลุ่มเสี่ยงเข้ารับวัคซีนป้องกันฟรีตามสิทธิ

เตือน! ประชาชนระวังโรคไข้เลือดออกระบาดช่วงฤดูฝน
ประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ฤดูฝน ทำให้หลายพื้นที่เกิดน้ำขัง ซึ่งเป็นปัจจัยและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ที่เป็นพาหะนำเชื้อไวรัสเดงกี ทำให้เกิดโรคไข้เลือดออก ซึ่งมักระบาดในช่วงฤดูฝนของทุกปี รัฐบาลจึงขอเตือนให้ประชาชนป้องกันตนเองและครอบครัวจากโรคไข้เลือดออก โดยร่วมกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในบริเวณบ้าน โรงเรียน และชุมชน ยึดหลัก 3 เก็บ 3 ป้องกันโรค ตามข้อแนะนำของกรมควบคุมโรค คือ เก็บบ้าน เก็บขยะ และเก็บน้ำ จะทำให้สามารถป้องกันโรคไข้เลือดออกได้ รวมถึงป้องกันโรคไข้ปวดข้อยุงลาย และโรคติดเชื้อไวรัสซิกาด้วย

อีกทั้ง ขณะนี้เป็นช่วงการเปิดภาคเรียน จึงขอให้สถานศึกษา ศูนย์เด็กในชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกันดูแลให้ปราศจากแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย พร้อมขอให้ผู้ปกครองสังเกตอาการของบุตรหลานและคนในครอบครัว หากพบอาการไข้สูงเฉียบพลัน ร่วมกับปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว อาจมีจุดแดงเล็กขึ้นตามลำตัว แขน ขา คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง และเบื่ออาหาร หากมีไข้สูงเกิน 2 วัน เช็ดตัวหรือทานยาแล้วไข้ไม่ลด ให้รีบนำผู้ป่วยไปพบแพทย์ หรือ สถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อรับการรักษาที่ถูกต้องโดยเร็ว ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเสียชีวิตได้

แนะ 7 กลุ่มเสี่ยง รีบฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่
นอกจากนี้ ฤดูฝนยังเป็นช่วงการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ รัฐบาลจึงเชิญชวนประชาชนกลุ่มเสี่ยงทั้ง 7 กลุ่ม ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ บัตรทอง 30 บาท ให้รีบเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่โดยเร็ว เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และป้องกันภาวะแทรกซ้อนรุนแรงจากโรคดังกล่าว โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งนับตั้งแต่เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีประชาชนกลุ่มเป้าหมายได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว จำนวน 100,604 คน หรือคิดเป็น 3.46 % ของกลุ่มเป้าหมาย โดยหน่วยบริการฉีดวัคซีน จะให้บริการถึงวันที่ 31 สิงหาคม หรือจนกว่าวัคซีนจะหมดลง

แจ้งเป็นข้อมูลเพิ่มเติม สำหรับผู้รับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ สามารถรับบริการฉีดพร้อมกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ได้ ตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค โดยฉีดที่ต้นแขนคนละข้าง แต่หากไม่ได้ฉีดพร้อมกัน สามารถฉีดเมื่อไหร่ก็ได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงระยะห่าง

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark