ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้นำยูเครนเดินทางเข้าร่วมประชุมจี 7 วันที่ 2

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้นำยูเครนเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่นเพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศ จี 7 ในวันพรุ่งนี้ ขณะที่การประชุมในวันนี้ มีวาระสำคัญเกี่ยวกับมาตรการรับมือภัยคุกคามจากจีน

ประธานาธิบดี โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เดินทางถึงเมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือ จี 7 โดยผู้นำยูเครนจะเรียกร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมด้านการทหารในการทำสงครามกับรัสเซีย ซึ่งยูเครนเตรียมแผนการที่จะรุกตอบโต้กองทัพรัสเซียทางตะวันออกของประเทศยูเครนในเดือนนี้

ทั้งนี้ นายเซเลนสกี จะเข้าพบปะหารือกับ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น และจะเข้าพบกับประธานาธิบดี โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ในวันพรุ่งนี้

ส่วนการประชุมสุดยอด จี 7 ในวันนี้ ซึ่งเป็นวันที่ 2 ที่ประชุม จี 7 ได้จัดทำโครงร่างแผนการป้องกันภัยคุกคามทางทหารจากจีน ขณะเดียวกัน ก็จะยังคงรักษาความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีนต่อไป เนื่องจากจีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของกลุ่มประเทศ จี 7

นอกจากนี้ ที่ประชุมกลุ่ม จี 7 เรียกร้องให้ทุกประเทศทั่วโลกงดการใช้มาตรการขู่เข็ญทางเศรษฐกิจ เพื่อเป็นเครื่องมือในการบรรลุวัตถุประสงค์ทางการเมือง รวมทั้งย้ำถึงความสำคัญของการสร้างห่วงโซ่อุปทานสำหรับการผลิตวัสดุอุปกรณ์สำคัญทางอุตสาหกรรมให้เข้มแข็ง อาทิ เซมิคอนดักเตอร์ เป็นต้น

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark