ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เลขาฯ พรรคก้าวไกล เชื่อ 313 เสียง รัฐบาล มั่นคงเพียงพอ

ข่าวภาคค่ำ - พรรคก้าวไกล มั่นใจเสียง สส.ร่วมรัฐบาล 313 เสียง มั่นคงเพียงพอ พรุ่งนี้นัด 8 พรรคร่วม สรุปข้อเสนอ MOU พร้อม เชื่อมั่นหลัง เอ็มโอยู ชัดเจน สว.จะเข้าใจ และมีเสียงตอบรับมากขึ้น

เลขาฯ พรรคก้าวไกล เชื่อ 313 เสียง รัฐบาลมั่นคงเพียงพอ
นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เชื่อมั่นว่า การรวบรวมเสียงจาก 8 พรรคการเมือง จับมือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง โดยที่ไม่มีพรรคชาติพัฒนากล้า และพรรคใหม่ เข้าร่วม ถือว่าเป็นเสียงเพียงพอที่จะเป็นรัฐบาลที่มั่นคง ตามหลักการประชาธิปไตยสากลแล้ว

สุวัจน์ ลั่น No problem ไม่ได้ร่วมรัฐบาล
ขณะที่ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดแถลงข่าวยอมรับ ดีลการเชิญพรรคชาติพัฒนากล้าที่มี 2 เสียงเข้าร่วมรัฐบาล ได้ยุติลงแล้ว หลังเกิดการทักท้วงคัดค้าน ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้า ขอบคุณที่ให้เกียรติ และไม่มีปัญหากับการตัดสินใจของพรรคก้าวไกลครั้งนี้ เพราะพรรคมีจุดยืน ต้องการทำงานให้ประเทศและประชาชนในทุกบทบาท ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล หรือ ฝ่ายค้าน

พรรคใหม่ ถอนไม่ร่วมรัฐบาล แต่หนุน พิธา เป็นนายกฯ 
ด้าน นายกฤดิทัช แสงธนโยธิน หัวหน้าพรรคใหม่ ที่ได้รับการทาบทามให้ร่วมรัฐบาล อีก 1 พรรค ยืนยันได้ตัดสินใจขอถอนตัวจากการดีลร่วมจัดรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล หลังต่างเกิดความไม่สบายใจจากกรณีการแสดงความเห็นของกรรมการบริหารพรรคสวนทางกับนโยบายของพรรคก้าวไกล และถึงแม้จะไม่ได้ร่วมรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล แต่ 1 เสียงของพรรคใหม่ ก็จะโหวตสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

ส่วนการเดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล วันนี้ พรรคก้าวไกล พรรคแกนนำได้เสียงอันดับ 1 จัดสัมมนาติวเข้มว่าที่ สส.พรรค ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 พร้อมจะเดินหน้าทำความเข้าใจกับสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. เพิ่มเติม หลังพูดคุยไปบางส่วน เพื่อขอเสียงสนับสนุน นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี 

อีกทั้ง ในวันพรุ่งนี้ 8 พรรคร่วมรัฐบาลจะสรุปข้อตกลงร่วม หรือ MOU เพื่อเตรียมลงนามร่วมกันในวันที่ 22 พฤษภาคม ตามที่นัดหมายกันไว้ ซึ่งเลขาธิการพรรคก้าวไกล เชื่อว่า หาก สว. ได้เห็น MOU ที่ชัดเจนหลัง 8 พรรคร่วมลงนามแล้ว ในวันประชุมวุฒิสภาสมัยวิสามัญ วันที่ 23 พฤษภาคม จะมีการหารือนอกรอบในประเด็นนี้ และจะนำไปสู่ความเข้าใจ คลายกังวล และตัดสินใจไปในบวกมากขึ้น

อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ พรรคก้าวไกล และนายพิธา มีกำหนดจะขึ้นรถแห่ขอบคุณประชาชนชาวจังหวัดชลบุรี และจังหวัดระยอง ที่ให้ลงคะแนนเสียงเลือกผู้สมัครของพรรคก้าวไกลจนชนะเลือกตั้ง กวาดที่นั่งชิงเก้าอี้จากอดีต สส. เจ้าของพื้นที่เดิมมาได้สำเร็จ หลังจากก่อนหน้านี้ได้ขึ้นรถแห่ขอบคุณชาวกรุงเทพมหานครและนนทบุรีไปแล้วก่อนหน้านี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark