ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับดีลเลอร์ซิมค่ายดัง ลอบขายซิมผีผ่านออนไลน์

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจไซเบอร์ยังคงกวาดล้างจับกุมแหล่งจำหน่ายซิมโทรศัพท์มือถือเถื่อนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดไปจับกุมดีลเลอร์ซิมโทรศัพท์มือถือค่ายดัง ลอบขายซิมผีผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์ ยึดของกลางซิมการ์ดที่ลงทะเบียนแล้วถึง 340 ซิม

ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บช.สอท. หรือตำรวจไซเบอร์ นำกำลังเข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่งในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ หลังสืบทราบว่าเป็นแหล่งจำหน่ายซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือที่จดทะเบียนแล้วแหล่งใหญ่

ชุดจับกุม บอกว่า ผู้ต้องหารายนี้ได้เปิดร้าน APPSAVE ลงขายซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือแบบลงทะเบียนในนามบุคคลอื่นพร้อมใช้ ในราคา 38-40 บาท ลงขายบนแพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งซื้อ 1 ซิม ก่อนจะพิสูจน์ทราบแหล่งที่ส่งมา แล้วนำกำลังเข้าตรวจค้นดังกล่าว

โดยภายในบ้านพบ นายดิเรก อายุ 38 ปี เป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่พบซิมการ์ดโทรศัพท์ที่ถูกลงทะเบียนแล้ว 340 ซิม, ซองสำหรับบรรจุซิมการ์ด 200 ซอง และพัสดุพร้อมส่งลูกค้า

นายดิเรก รับสารภาพว่า ได้เปิดบริษัทฯ จำหน่ายอุปกรณ์มือถือ และยังเป็นดีลเลอร์จำหน่ายซิมการ์ดใหม่ของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือชื่อดังรายหนึ่ง และเมื่อได้รับซิมการ์ดมาก็จะทำการลงทะเบียนซิม ใช้ชื่อที่อยู่ของผู้ที่เคยลงทะเบียนมาก่อนหน้านี้ ก่อนจะนำออกจำหน่ายที่ร้านค้าออนไลน์ อีกส่วนจะซื้อซิมมือสองจากกลุ่มค้าขายซิมผี ซิมจดทะเบียน จากกลุ่มในเฟซบุ๊ก กลุ่มไลน์ แล้วนำมาจำหน่ายต่อ เห็นว่าการจำหน่ายซิมที่จดทะเบียนแล้วได้กำไรดีกว่า และลูกค้าชอบซื้อซิมที่จดทะเบียนแล้ว

เบื้องต้นคาดว่าคนที่ซื้อซิมลักษณะนี้ไปใช้ อาจเกี่ยวข้องกับการหลอกขายสินค้าออนไลน์ แก๊งคอลเซนเตอร์ หลอกให้โอนเงินหรือก่ออาชญากรรมอื่น เช่น พนันออนไลน์ หลอกลวงกู้เงินผ่านลิงก์ออนไลน์ รวมถึงใช้ในวงการค้ายาเสพติด

สำหรับโทษของผู้ที่รับเปิดเบอร์โทรศัพท์ หรือรับซื้อ หรือให้เช่าเบอร์โทรศัพท์ให้กับกลุ่มมิจฉาชีพ จะมีอัตราโทษจำคุก 3 ปี หรือปรับ 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ที่ทำหน้าที่จัดหา หรือโฆษณาให้กับกลุ่มผู้กระทำความผิดเหล่านี้ จะมีโทษจำคุก 2-5 ปี ปรับ 200,000-500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงฝากเตือนอย่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการเหล่านี้

ก่อนหน้านี้ ตำรวจไซเบอร์ ได้เปิด "ยุทธการปราบซิมผี" เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 40 จุด ในพื้นที่ 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย, ยโสธร, ขอนแก่น, นครราชสีมา, นครปฐม, สมุทรสาคร, สงขลา และกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจุดที่พบว่ามีการจำหน่ายซิมโทรศัพท์ค่อนข้างผิดสังเกต ในจำนวนนี้ไปเจอ 4 จุด ที่พบการกระทำผิดชัดเจน โดยจุดที่พบของกลางมากที่สุด เป็นห้องพักในตำบลท่าจีน อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร จับกุม นางสาวสาริศา อายุ 33 ปี พร้อมของกลางซิมโทรศัพท์ลงทะเบียนพร้อมใช้งานเครือข่ายต่าง ๆ กว่า 102,000 ซิม และยังพบว่าปลายทางของซิมผีเหล่านี้จะถูกส่งไปยังอำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว และส่งต่อไปชายแดนฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน ให้กับแก๊งคอลเซนเตอร์ใช้ก่อคดี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark