ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

อากาศร้อน ปลากระชังตาย เสียหายกว่า 3 ล้านบาท จ.มหาสารคราม

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ผู้เลี้ยงปลากระชัง ที่จังหวัดมหาสารคามน้ำตาตก เหตุปลานิลที่เลี้ยงไว้ในแม่น้ำชี ทยอยน็อกน้ำตาย  คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

สาเหตุหลักที่ทำให้ปลากระชังจำนวนมากน็อกน้ำ สืบเนื่องสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับระดับแม่น้ำชี ลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ปลากระชังขาดออกซิเจน ทยอยตาย รวม ๆ แล้วมีปลาตายมากกว่า 10 ตัน

กลุ่มผู้เลี้ยงปลากระชังที่ตำบลหนองบัว อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม บอกเป็นเสียงเดียวกันว่าขาดทุนอย่างหนัก สำหรับปลานิลที่ตายไม่สามารถขายเป็นปลาสดได้ ต้องนำมาหมักเป็นปลาร้าเท่านั้น

ขณะนี้มีปลากระชังเสียหายไปแล้วมากกว่า 100 กระชัง ซึ่งหากคำนวณรวมต้นทุนค่าพันธุ์ปลา ค่าอาหารสัตว์แล้ว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท  

สำหรับปลาที่ยังพอจับขายได้ เกษตรกรต้องจำใจขายในราคาถูก คือ กิโลกรัมละ 10 บาทเท่านั้น จากปกติเมื่อเลี้ยงปลาโตเต็มวัย จะจำหน่ายได้กิโลกรัมละ 63 บาท 

ผู้เลี้ยงปลากระชัง จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการนำเครื่องปั๊มน้ำ มาต่อท่อ PVC เจาะรู ปั๊มน้ำส่งไปตามท่อ พร้อม ๆ กับแล่นเรือเล็ก บริเวณกระชังปลา เพื่อให้เกิดคลื่นน้ำเพิ่มออกซิเจนในแม่น้ำชี  

ด้าน นายยงยุทธ สุดมี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาและส่งเสริมอาชีพการประมง สำนักงานประมงจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ภายหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านก็ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย คาดว่าเกิดจากปริมาณน้ำน้อย การเคลื่อนไหวของน้ำไม่มี ค่าออกซิเจนจึงลดลง พอตกกลางคืนออกซิเจนก็ยิ่งน้อยลง จึงทำให้ปลาทยอยตายต่อเนื่อง

ขณะนี้ได้แจ้งเตือนไปยังผู้เลี้ยงปลากระชังในพื้นที่ท้ายน้ำ ในเขตพื้นที่อำเภอกันทรวิชัย และอำเภอเมืองมหาสารคาม ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark