ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แล้ง-อากาศร้อนจัด ทำต้นทุเรียนตายยกสวน จ.ชุมพร

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ส่วนที่จังหวัดชุมพร ปัญหาภัยแล้งส่งผลกระทบกับชาวสวนทุเรียนในพื้นที่ บางสวนทุเรียนขาดน้ำกำลังยืนต้นตายเกือบทั้งหมด เสียหายมูลค่านับล้านบาท

จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด และฝนมาช้ากว่าทุกปี ส่งผลให้เกษตรกรชาวสวนทุเรียนได้รับผลกระทบไม่มีน้ำในการทำการเกษตร อย่างเช่นที่อำเภอสวี ตอนนี้สวนทุเรียนของชาวบ้านหลายพื้นที่เริ่มยืนต้นตายเสียหาย   

นางเพ็ญพร พันธุ์มณี อายุ 58 ปี หนึ่งในเจ้าของสวนที่ได้รับผลกระทบ เล่าให้ทีมข่าวฟังทั้งน้ำตาว่า ปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองมากว่า 2 ปี บนเนื้อที่ 16 ไร่ จำนวน 310 ต้น กำลังเป็นความหวังสร้างรายได้ให้กับครอบครัว แต่ตอนนี้จากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง ร้อนอบอ้าว ฝนทิ้งช่วงมานานกว่า 2 เดือน  ทำให้ต้นทุเรียนในสวนบางต้นมีสภาพใบแห้งร่วงเหลือแต่กิ่ง บางต้นใบเริ่มเหลืองยอดเริ่มแห้งตาย ขณะที่สระน้ำ 4 บ่อที่ขุดไว้ใช้ สูบน้ำได้วันละ 1 ครั้ง ครั้งละแค่ 10 นาทีเท่านั้น ไม่เพียงพอต่อต้นทุเรียน หลังจากนี้ถ้าฝนไม่ตกลงมาทุเรียนคงยืนต้นตายทั้งหมดแน่นอน

นางเพ็ญพร ยังเล่าอีกว่า สวนทุเรียนทั้ง 16 ไร่ ตนเองดูแลเพียงคนเดียวด้วยความเหน็ดเหนื่อย ตั้งแต่ปลูก ว่าจ้างขุดบ่อ ต่อท่อระบบน้ำ ลงทุนไปแล้วกว่า 1.5 ล้านบาท มีความหวังว่าอีก 3 ปี ก็จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ แต่มาเจอแบบนี้ท้อแท้หมดกำลัง จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐทำฝนหลวง ช่วยเหลือเกษตรในพื้นที่โดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark