ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ผู้นำยูเครนเข้าร่วมการประชุมสุดยอด G7 วันสุดท้าย

เจาะประเด็นข่าว 7HD - การประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 จัดขึ้นเป็นวันสุดท้ายในวันนี้ โดยผู้นำยูเครนได้เข้าร่วมประชุมกับกลุ่มผู้นำ G7 ที่จัดขึ้นที่จังหวัดฮิโรชิมะ ของญี่ปุ่น

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่ม G7 หรือกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก ในวันสุดท้ายของการประชุมที่จัดขึ้นเป็นเวลา 3 วัน ที่จังหวัดฮิโรชิมะ ของญี่ปุ่น โดยผู้นำยูเครนยังคงเรียกร้องการสนับสนุนเพื่อต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ที่สู้รบกันมายาวนานถึง 15 เดือนแล้ว พร้อมเรียกร้องให้เพิ่มการคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งนายเซเลนสกี ได้ยืนยันในที่ประชุมว่า ยูเครนสูญเสียพื้นที่เมืองบัคมุต (Bakhmut) ในแคว้นโดเนตสค์ (Donetsk) ให้กับรัสเซียแล้ว หลังเมื่อวานนี้รัสเซียอ้างว่ายึดเมืองบัคมุตได้อย่างสมบูรณ์แล้ว

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ แห่งญี่ปุ่น เจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ กล่าวว่า เป็นความสำคัญอย่างยิ่งที่ชาติสมาชิกกลุ่ม G7 แสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันถึงความตั้งใจที่จะรักษากฎหมายและระเบียบสากล

ด้านนายกรัฐมนตรีริชี ซูนัก ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า จะสนับสนุนการฝึกนักบินให้กับยูเครนเพื่อใช้ในปฏิบัติการสนับสนุนทางอากาศ ซึ่งจะเริ่มต้นการฝึกในช่วงฤดูร้อนนี้ รวมทั้งแสดงความยินดีที่สหรัฐฯ ตัดสินใจอนุญาตให้ชาติพันธมิตรส่งเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 ที่ผลิตโดยสหรัฐฯ ไปให้ยูเครนได้ พร้อมย้ำว่าไม่มีผู้ใดต้องการสันติภาพมากไปกว่านายเซเลนสกี แต่เงื่อนไขสันติภาพต้องอยู่บนพื้นฐานหลักการของยูเครน

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครน ได้หารือนอกรอบกับผู้นำกลุ่มประเทศซีกโลกใต้ (Global South) ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม G7 ครั้งนี้ด้วย อาทิ อินโดนีเซีย และอินเดีย

สำหรับการประชุมนอกรอบอื่น ๆ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ร่วมประชุมไตรภาคี กับประธานาธิบดียุน ซ็อก-ย็อล ของเกาหลีใต้ และนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เพื่อหารือประเด็นระดับภูมิภาค โดยเฉพาะภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์และขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือ ซึ่งผู้สหรัฐฯ เชิญผู้นำเกาหลีใต้และผู้นำญี่ปุ่นให้เดินทางเยือนสหรัฐฯ เพื่อหารือประเด็นนี้เพิ่มเติมด้วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark