ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

บั้งไฟตะไลล้านระเบิด จ.กาฬสินธุ์

เช้านี้ที่หมอชิต - ช่วงนี้พื้นที่ภาคอีสานจะมีประเพณีบุญบั้งไฟตะไลล้านจัดขึ้นหลายจังหวัด ล่าสุด มีตะไลล้านตั้งทรงกำลังขึ้นสวย ๆ แต่จู่ ๆ กลับระเบิดขึ้น

บั้งไฟตะไลล้านระเบิด จ.กาฬสินธุ์
นี่เป็นภาพเหตุการณ์ตะไลล้านของชาวตำบลกุดหว้า อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ขณะกำลังตั้งลำขึ้นได้ประมาณ 100 เมตร แต่จู่ ๆ ก็ระเบิดกลางอากาศตกลงยังป่าละเมาะใกล้บริเวณลานจุดตะไลดังกล่าว ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงต่างวิ่งหนีกันวุ่นเลยทีเดียว เคราะห์ดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งประเพณีบั้งไฟตะไลล้าน มักจะเล่นกันในทุกปีในช่วงนี้ และถือว่าเป็นภูมิปัญญาชาวผู้ไทกุดหว้า ที่สืบสานมาหลายชั่วอายุคน

จุดบั้งไฟขอฝน โยนลงโคลน จ.ยโสธร
ส่วนที่ จังหวัดยโสธร บริเวณฐานจุดบั้งไฟสวนสาธารณะพญาแถน ก็มีประเพณีบุญบั้งไฟประจำจังหวัดเหมือนกัน งานนี้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมจำนวนมากท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว โดยการจุดบั้งไฟในครั้งนี้ประกอบด้วย การจุดบั้งไฟปฐมฤกษ์ บั้งไฟเสี่ยงทาย การแข่งขันบั้งไฟแฟนซี และการแข่งขันจุดบั้งไฟขึ้นสูง รวมทั้งสิ้น 38 บั้ง

ขณะที่ คณะผู้จัดทำบั้งไฟต่าง ๆ ก็ได้มีการเตรียมบ่อโคลนไว้ ซึ่งในอดีตหากบั้งไฟของคณะใดแตก ก็ต้องโดนลงโทษโดยการจับโยนลงโคลน แต่ปัจจุบันการโยนลงโคลนนั้นเป็นการสร้างความสนุกสนานในหมู่คณะ ถือว่าเป็นการคลายความร้อนอีกด้วย

ขอบคุณภาพจาก : Facebook แท็กซี่ร้อยเอ็ด คุณต้อม TAXI Roi-Et

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark