ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เปิด MOU ตั้งรัฐบาลก้าวไกล จับตาจรดปากกา ฤกษ์รัฐประหาร 57 เย็นนี้

เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกสายตาจับจ้อง 16.30 น. วันนี้ ก้าวไกล ใช้ฤกษ์รัฐประหาร 57 ทำสัญญารัฐบาลประชาชน นัดพรรคร่วมจรดปากกาเซ็น MOU สร้างบรรทัดฐานใหม่ทางการเมือง ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล เผย ผลเจรจาราบรื่น "วาระร่วม" ใส่ MOU "วาระเฉพาะ" ผลักดันผ่านสภา-กระทรวง

หลังมีกระแสออกมา พรรคนี้ติดเงื่อนไขอย่างนั้น พรรคนั้นติดเงื่อนไขอย่างงี้ เขียนแบบนี้ผูกมัดเกินไปหรือไม่ ล่าสุด นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ทวีตยืนยัน ผลการพูดคุยเพื่อจัดทำ MOU ร่วมกันในวันนี้บรรลุผลไปได้ด้วยดี พรรคก้าวไกลต้องขอขอบคุณหัวหน้าพรรคและแกนนำของทุกพรรคที่เราจะจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย โดยยึดเอาผลประโยชน์ของประชาชนเป็นตัวตั้ง พรุ่งนี้ (วันนี้) พวกเราจะแถลง MOU ในเวลาเดียวกันกับการประกาศรัฐประหาร เมื่อ 9 ปีก่อน

ขณะเดียวกัน เพจพรรคก้าวไกล ออกบทความเพิ่มเติม ระบุว่า เมื่อรัฐบาลก้าวไกลเป็นรัฐบาลผสมที่ประกอบไปด้วยหลายพรรคการเมือง จำเป็นต้องเคารพความเห็นที่แตกต่างเชิงนโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลอื่น โดยคำนึงถึงความไว้วางใจที่พรรคการเมืองเหล่านี้ได้รับจากประชาชนมาผ่านคูหาเลือกตั้งเช่นกัน ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความชัดเจนว่ารัฐบาลผสมที่นำโดยพรรคก้าวไกลจะผลักดันวาระอะไรบ้าง มีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน

1. วาระ "ร่วม" ของทุกพรรคร่วมรัฐบาล (ระบุใน MOU) - วาระและนโยบายที่ทุกพรรคเห็นตรงกัน พร้อมผลักดันร่วมกันผ่านกลไกบริหารและนิติบัญญัติ และพร้อมรับผิดชอบร่วมกัน

2. วาระ "เฉพาะ" ของแต่ละพรรคการเมือง (ไม่ถูกระบุใน MOU) - วาระและนโยบายที่แต่ละพรรคขับเคลื่อนเอง เพิ่มเติมจากนโยบายใน MOU ผ่าน 2 กลไกหลัก

     2.1. ผลักดันผ่านกลไกบริหารของกระทรวงที่พรรคมีตัวแทนเป็นรัฐมนตรี - เช่น นโยบายการศึกษานอกเหนือจากใน MOU ที่อยู่ในขอบเขตอำนาจของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ

     2.2. ผลักดันผ่านกลไกนิติบัญญัติของระบบรัฐสภาโดยผู้แทนราษฎรของพรรค - เช่น กฎหมาย 45 ฉบับ ที่พรรคพร้อมเสนอสู่สภาทันทีที่สภาเปิด ไม่ว่าจะปรากฏอยู่ใน MOU หรือไม่

บทความยังระบุว่า แม้กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลลักษณะนี้ อาจเป็นสิ่งใหม่สำหรับสังคมไทย แต่กระบวนการดังกล่าวที่อ้างอิงจากหลายประเทศที่เป็นประชาธิปไตยทั่วโลก จะเป็นกระบวนการที่สร้างบรรทัดฐานใหม่ในประเทศ

สำหรับก่อนหน้านี้ มี MOU ร่างเดิมออกมา ประเด็นไหนที่น่าจะเป็นประเด็นเฉพาะบ้าง ประเด็นแรก การแก้ไข ม.112 ไม่มีใน MOU มาตั้งแต่เดิม พรรคก้าวไกลให้เหตุผลว่าเป็นประเด็นที่พรรคอื่นไม่ได้หาเสียงไว้ แต่พรรคก้าวไกลจะผลักดันผ่านสภาต่อไป 

ส่วนประเด็นที่ลือกันว่าอยู่ใน MOU ได้แก่ 1. ตั้ง สสร.จากประชาชนร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ 2. คืนความยุติธรรมผู้ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหาร 3. กระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น 4. ปฏิรูปกองทัพ 5. ยกเลิกผูกขาดอุตสาหกรรมสุรา 6. สมรสเท่าเทียม 7. ยกเลิกเกณฑ์ทหาร 8. ปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ 9. ออกกฎหมายนิรโทษกรรม (ยกเว้นคอร์รัปชัน) 10. แก้ปัญหาค่าครองชีพ (ไฟฟ้า) 11. จัดงบประมาณแบบใหม่ (ฐานศูนย์) 12. เพิ่มสวัสดิการเด็ก-ผู้สูงอายุ 13. สร้างรัฐโปร่งใส

โดยประเด็นที่มีเสียงท้วงติงไปยังก้าวไกล เช่น สมรสเท่าเทียม และสุราเสรี มาจากพรรคประชาชาติด้วยเหตุผลเรื่องขัดกับหลักศาสนา ขณะที่ เพื่อไทยมีข้อกังวลเรื่องนิรโทษกรรม เนื่องจากเกรงว่าจะถูกครหาเรื่องช่วยคุณทักษิณ ส่วนทางพรรคเสรีรวมไทยมองว่า ลงรายละเอียดเกินไป อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ประเด็นจะแบ่งออกเป็น ประเด็นที่ลงนามใน MOU และ ประเด็นเฉพาะของแต่ละพรรคการเมืองที่จะแยกกันไปผลักดันผ่านสภาต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark