ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อากาศร้อน ทำปลาตายยกกระชัง เสียหายกว่า 3 ล้านบาท จ.มหาสารคาม

เช้านี้ที่หมอชิต - ผู้เลี้ยงปลากระชัง ที่จังหวัดมหาสารคาม ต้องน้ำตาตก หลังจากปลานิลที่เลี้ยงไว้ในกระชัง ในแม่น้ำชี ทยอยน็อกน้ำตาย คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท

เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาในกระชัง ตำบลหนองบัว อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม เร่งนำซากปลานิลขึ้นจากกระชังที่เลี้ยงไว้ในแม่น้ำชี หลังจากที่พบว่าปลาที่เลี้ยงไว้ทยอยน็อกน้ำ จนทำให้ปลาตายไปเป็นจำนวนมาก โดยสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับระดับน้ำในแม่น้ำชีลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ปลาขาดออกซิเจน ทยอยตาย รวม ๆ แล้วมีปลาตายมากกว่า 10 ตัน

ซึ่งขณะนี้มีปลากระชังเสียหายไปแล้วมากกว่า 100 กระชัง ซึ่งหากคำนวณรวมต้นทุนค่าพันธุ์ปลา ค่าอาหารสัตว์แล้ว คิดเป็นมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 3 ล้านบาท โดยปลานิลที่ตายไม่สามารถขายเป็นปลาสดได้ ต้องนำมาหมักทำเป็นปลาร้าเท่านั้น

ส่วนปลาที่ยังพอจับขายได้ เกษตรกรต้องจำใจขายในราคาถูก คือ กิโลกรัมละ 10 บาท เท่านั้น จากปกติเมื่อเลี้ยงปลาโตเต็มวัย จะจำหน่ายได้กิโลกรัมละ 63 บาท ส่วนการแก้ปัญหาเบื้องต้น ผู้เลี้ยงปลากระชังได้นำเครื่องปั๊มน้ำมาต่อท่อ PVC เจาะรู ปั๊มน้ำส่งไปตามท่อ พร้อม ๆ กับแล่นเรือเล็กรอบ ๆ กระชังปลา เพื่อให้เกิดคลื่นน้ำเพิ่มออกซิเจนให้กับน้ำ 

ด้าน นายยงยุทธ สุดมี หัวหน้ากลุ่มพัฒนาและส่งเสริมอาชีพการประมง สำนักงานประมงจังหวัดมหาสารคาม บอกว่า หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านก็ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย คาดว่าเกิดจากปริมาณน้ำน้อย การเคลื่อนไหวของน้ำไม่มี ค่าออกซิเจนจึงลดลง พอตกกลางคืนออกซิเจนก็ยิ่งน้อยลง จึงทำให้ปลาทยอยตายต่อเนื่อง

ขณะนี้ได้แจ้งเตือนไปยังผู้เลี้ยงปลากระชังในพื้นที่ท้ายน้ำ ในเขตพื้นที่อำเภอกันทรวิชัย และ อำเภอเมืองมหาสารคาม ให้เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด รวมถึงประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark