ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

250 สว. โหวต-ไม่โหวต พิธา เป็นนายกฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - เช็กลิสต์กันหน่อย ตอนนี้มี สว. คนไหน ขานรับเสียงข้างมากของประชาชน ยืนยัน โหวต นายพิธา เป็นนายกฯ เพิ่มขึ้นบ้างสำหรับจำนวนเสียง สส.ร่วมรัฐบาล ขณะนี้ค่อนข้างนิ่งแล้วว่าอยู่ที่ 313 เสียง

หลังจากฝ่ากระแสดรามากรณีเตรียมดึงพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมรัฐบาล แต่เหล่าบรรดาด้อมส้มลุกขึ้นมาขวางแหลก เนื่องจากแกนนำพรรคมีจุดยืนทางอุดมการณ์ตรงข้ามกันอย่างชัดเจน จนเกิด #มีกรณ์ไม่มีกู เพราะ คุณกรณ์ จาติกวณิช เคยสนับสนุนสนุนม็อบ กปปส. ทำให้พรรคก้าวไกลมีแถลงการณ์ขอโทษ "พรรคใหญ่กว่าคน ประชาชนใหญ่กว่าพรรค" ออกมา ซึ่งต่อมา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงยืนยันอีกครั้งว่า 313 เพียงพอแล้วในการจัดตั้งรัฐบาล

ดังนั้น เสียงที่ นายพิธา ต้องการเพื่อสนับสนุนในการเป็นนายกรัฐมนตรี จึงอยู่ที่ 63 เสียง ฝั่ง สส.พรรคใหม่ ประกาศหนุน 1 เสียง แม้ไม่ร่วมรัฐบาล ส่วนทางพรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง จะโหวตให้หรือไม่ยังไม่ชัดเจน นายพิธา จึงยังต้องการเสียงจากทางฝั่ง สว. อีก 62 เสียง ลองมาดูกันว่า ขณะนี้มี สว. ที่แสดงตัวโหวตเพิ่มมีใครบ้าง คุณพีระศักดิ์ พอจิต รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง บอกว่า หากเล่นเกมในสภาจนพรรคอันดับ 2 เสนอชื่อคนอื่นก็จะไม่โหวตให้ ก้าวไกลได้ปาร์ตีลิสต์เยอะ แสดงว่าคนส่วนใหญ่ต้องการให้คนรุ่นนี้เข้ามาเปลี่ยนแปลง

สำหรับ สว. คนอื่นที่ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนคุณพิธาก็มี ประยูร เหล่าสายเชื้อ, นายแพทย์พลเดช ปิ่นประทีป, พิศาล มาณวพัฒน์ ทำให้ขณะนี้มีเสียงสนับสนุนเพิ่มเป็น 18 เสียง ขาดอีก 44 เสียง ในการสนับสนุน นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรี

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark