ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

8 พรรคลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาล ไร้นโยบายสุ่มเสี่ยง

ข่าวภาคค่ำ - 8 พรรคการเมือง เลือกวันครบ 9 ปี การทำรัฐประหาร ลงนาม MOU เดินหน้าจัดตั้งรัฐบาล ทำงานร่วมกันภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตย ไร้เงื่อนไขเรื่องมาตรา 112 และการนิรโทษกรรม

8 พรรคลงนาม MOU จัดตั้งรัฐบาล ไร้นโยบายสุ่มเสี่ยง
8 พรรคการเมือง ที่ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อไทรวมพลัง พรรคเป็นธรรม และพรรคพลังสังคมใหม่ ลงนามข้อตกลงร่วม หรือ MOU ในการจัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง โดยต่างเห็นพ้องว่า ทุกนโยบายที่จะร่วมผลักดัน ต้องไม่กระทบต่อรูปแบบของรัฐ และการปกครองระบอบประชาธิปไตย และจะเร่งจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้เร็วที่สุด รวมทั้งปฏิรูปกองทัพ การศึกษา ระบบราชการ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาคอร์รัปชัน โดยใน MOU ฉบับนี้ ไม่มีเงื่อนไขเรื่องการแก้ไขมาตรา 112 และการออกกฎหมายนิรโทษกรรม

ขณะเดียวกัน แกนนำพรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล ยังออกมาประสานเสียง ปฏิเสธข่าวลือ พรรคพลังประชารัฐ เตรียมยุบพรรค เพื่อย้ายสมาชิกไปร่วมกับ พรรคเพื่อไทย จนได้เสียงข้างมาก และจัดตั้งรัฐบาลแข่ง โดยยืนยันต่างเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน และยึดมั่นเจตนารมณ์ที่เคยประกาศไว้ ว่าพร้อมสนับสนุน พรรคก้าวไกล ให้จัดตั้งรัฐบาล และให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

รทสช. ปฏิเสธปรับโครงสร้างพรรค เตรียมเข้าร่วมรัฐบาล
ส่วนกระแสข่าวที่ระบุว่า พรรครวมไทยสร้างชาติ เตรียมปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรค เพื่อรอเข้าร่วมรัฐบาลนั้น แกนนำพรรคปฏิเสธข่าวดังกล่าวแล้ว ยืนยัน ทั้ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ประธานยุทธศาสตร์พรรค และ นายพีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค จะยังทำงานร่วมกับพรรคในตำแหน่งเดิมต่อไป ส่วนภารกิจของพรรคในขณะนี้ คือ ถอดบทเรียนจากการเลือกตั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงาน ไม่ใช่การฟอร์มรัฐบาล

นักลงทุนเริ่มคลายกังวล หนุนตลาดหุ้นไทยปิดบวก
ขณะที่นักลงทุนเริ่มฟื้นความเชื่อมั่น ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทย ซึ่งในภาพรวมเคลื่อนไหวในแดนลบ กลับมาเป็นบวกได้

โดยดัชนีปิดที่ 1,529.24 จุด เพิ่มขึ้น 14.35% มูลค่าซื้อขายกว่า 55,000 ล้านบาท โดยภาคเอกชนเรียกร้องให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark