ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ลือสูตรพิสดาร ส้มหล่น ดีลลับ ใหม่เพื่อไทย

เช้านี้ที่หมอชิต - จากบรรยากาศการเซ็น MOU อันชื่นมื่นกลับผันแปรหลังผ่านมาเพียงแค่ 3 วัน ร่องรอยปริแยก ความระหองระแหงระหว่างพรรคร่วมตั้งรัฐบาลก้าวไกลเริ่มชัดขึ้น ท่ามกลางกระแสข่าวลือสูตร "ส้มหล่น" ดีลลับพิสดารที่อาจพลิกกระดาน ผลักก้าวไกลกลายเป็นฝ่ายค้าน แล้วดันแคนดิเดตจากเพื่อไทยขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีแทน ไปส่องข่าวลือดีลล่าสุดลับนี้กันหน่อย แล้วค่อยไปฟังมุมมองจากนักวิชาการว่าโอกาสในเรื่องนี้จะเป็นไปได้สักแค่ไหน

ดีลส้มหล่นนี้ เกิดบนข้อสันนิษฐานที่จะต้องมีเหตุเกิดขึ้นใน 2 เรื่อง และต้องมีตำแหน่งประธานสภาเป็นกุญแจสำคัญ นั่นคือ เหตุแรก คุณพิธา มีเสียงสนับสนุนจากสภาไม่ถึง 376 เสียง เหตุสอง คุณพิธา โดนสอยจากกรณีถือหุ้นสื่อ หลุดจากการเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพียงหนึ่งเดียวของพรรคก้าวไกล จากนั้นกระบวนการขั้นต่อไปในสภาก็จะเกิดขึ้นใหม่ที่เข้าทางเพื่อไทยมากกว่า 

1. รัฐบาลก้าวไกล มีแนวโน้มได้เสียงสนับสนุนไม่ถึง 376 เสียง รูปเกมปกติของ 8 พรรค ที่ลงนามใน MOU คือต้องผนึกกันให้แน่นอาศัยแรงกดดันจากภาคส่วนต่าง ๆ ไปที่ สส.ต่างขั้วให้ร่วมปิดสวิตซ์ สว. หรือหาเสียงสนับสนุนจาก สว. แต่ถ้าไม่ครบ ก็โหวตไปเรื่อย ๆ รอจน สว. หมดวาระ พฤษภาคม 2567 แต่ระหว่างนั้น หากเกิดอุบัติเหตุการเมืองบางอย่างขึ้น รูปเกมจะไม่ไปทางนี้ เพื่อคุมเกมในสภาให้พร้อมรับความเปลี่ยนแปลงก็จะต้องทำ ข้อสองให้ได้

2. เพื่อไทยต้องชิงตำแหน่งประธานสภาให้ได้ เพื่อเป็นผู้กำหนดวาระโหวตนายก เมื่อรวมเสียงได้พร้อม

3. ระหว่างนั้นมีการเดินเกมรวมให้ได้ 376 เสียงจากหลากขั้ว พึ่ง สว. น้อยที่สุด เพื่อให้มีความชอบธรรมในการสวมแทนคุณพิธาทันทีหากมีอุบัติเหตุทางการเมือง แต่แผนนี้ถูกหยุดไว้ที่ 313 ก้าวไกลไม่ไปต่อ

4. คือลือกันหนักว่า มีการล็อกผลให้ พิธา ร่วงจากกรณีถือหุ้นสื่อไอทีวีแน่ รวมเสียงรอส้มหล่นได้เลย 

5. เพื่อไทย เสนอแคนดิเดตใหม่ เพราะก้าวไกลไม่มีแคนดิเดตสำรอง โดยจะรวมเสียงตั้งรัฐบาลใหม่ 376 เสียง ตามเป้าหมายเดิม ที่อาจมาจากบางพรรคที่ข้ามขั้วมาโหวต เช่น ข่าวลือว่า ลุงป้อมจะวางมือจากพลังประชารัฐ ก็ตอบโจทย์ที่เคยหาเสียงว่าไม่ร่วมกับพรรคลุง หรือดีลลับฮ่องกงที่อาจเอาพรรคเสี่ยหนูมาด้วย รวมถึงเสียง สว. สายลุงป้อมบางส่วน จากนั้น ค่อยผลักก้าวไกลเป็นฝ่ายค้านแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark