ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

จับผู้ต้องสงสัยอ้างเป็นตำรวจ สุ่มตรวจปัสสาวะขู่กรรโชกเงิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - มีชาวบ้านที่อาศัยใกล้ ๆ สถานีขนส่งหมอชิต ร้องเรียนกับตำรวจว่า มีคนอ้างตัวเป็นตำรวจไปสุ่มตรวจปัสสาวะคนที่ต้องสงสัยว่าเสพยาเสพติด ถ้าเจอว่าใครเสพก็จะขู่กรรโชกเงินแลกกับการไม่ดำเนินคดี ตำรวจตัวจริงจึงต้องเข้าไปขอตรวจค้น พาตัวไปสอบสวน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อช่วงประมาณ 05.00 น. ของวันนี้ ตำรวจ สน.บางซื่อ ไปขอตรวจค้นชายคนหนึ่ง ชื่อว่า นายปิยะวัฒน์ อายุ 39 ปี บริเวณหลังสถานีขนส่งงผู้โดยสารกรุงเทพฯ ถนนกำแพงเพชร 5 แขวงและเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์แอบอ้างตัวเป็นตำรวจ ตรวจค้นจับกุมผู้โดยสารไปตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด หากพบมีสารเสพติดในร่างกายจะขู่กรรโชกเงินเพื่อแลกกับการปล่อยตัว โดยขอให้ผู้ต้องหาพาไปค้นรถ ซึ่งก็พบอุปกรณ์แต่งกายคล้ายตำรวจ, อาวุธมีด 2 เล่ม, ชุดตรวจปัสสาวะ, ชุดทดสอบสารกัญชา และสัญลักษณ์ตำรวจ จึงพาตัวไปแจ้งข้อหาพกพาอาวุธมีดไปในเมืองฯ โดยไม่มีเหตุอันควร ก่อนคุมตัวไปสอบสวนดำเนินคดี

พันตำรวจโท วรภัทร สุขไทย รองผู้กำกับการปราบปราม สน.บางซื่อ หนึ่งในผู้จับกุม เปิดเผยว่า ตั้งแต่ที่เข้ามารับตำแหน่งเป็นรองผู้กำกับการปราบปรามเมื่อปี 2564 ก็เคยได้ยินเรื่องนี้มาบ้าง กระทั่งเริ่มสืบสวนปราบปรามจริงจัง จึงรู้ว่าแก๊งนี้ก่อเหตุมาตั้งแต่ก่อนเกิดโควิด-19 และกลับมาก่อเหตุอีกครั้งหลังสถานการณ์คลี่คลาย ผู้ร่วมก่อเหตุมีอย่างน้อย 10 คน บางคนเคยเป็นสายให้ตำรวจมาก่อน จึงรู้ช่องทางในการสวมรอยแอบอ้างเป็นตำรวจ ส่วนเหยื่อจะมีเป้าหมายอยู่ 2 ประเภท คือ กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯและผู้ที่มีลักษณะของคนเสพยาเสพติด หากสุ่มตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำผิดกฎหมายจริง ก็จะพาตัวไปข่มขู่เรียกเงินตั้งแต่หลักพันบาท ไปจนถึงหลักหมื่นบาท และเชื่อว่าแก๊งนี้มีตำรวจหนุนหลังให้การช่วยเหลือด้วย

สำหรับ ผู้ต้องหาที่จับกุมได้ เบื้องต้นสอบสวนก็ให้การรับสารภาพว่าเคยก่อเหตุจริง ส่วนข้อมูลการสืบสวนพบว่าเป็นผู้สั่งการในระดับหัวหน้าแก๊ง ซึ่งหลังจากนี้จะทำการขยายผลสืบสวนจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark