ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

พบเด็กชั้นประถมศึกษา เริ่มเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้า

เจาะประเด็นข่าว 7HD - บุหรี่ไฟฟ้า กลายเป็นแฟชันนิยมในโรงเรียน พบว่า เด็กชั้นประถมศึกษา เริ่มเข้าถึงการใช้งาน หลงผิดคิดว่าสูบแล้วเท่ โดยรู้ไม่เท่าทันพิษภัย

เรื่องนี้ ศาสตราจารย์ สมพงษ์ จิตระดับ นักวิชาการด้านการศึกษา ในฐานะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ กสศ. ให้ข้อมูลว่า จากการลงพื้นที่ไปยังสถานศึกษาทั่วประเทศ พบปัญหาเด็กเล็กชั้นประถม เริ่มเข้าถึงบุหรี่ไฟฟ้ากันแล้ว โดยเฉพาะชั้น ป.5 ที่เด็กเริ่มโต เป็นช่วงอายุที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยรุ่น อยากรู้ อยากลอง อาจหลงผิดสั่งบุหรี่ไฟฟ้าจากช่องทางออนไลน์มาใช้งาน อย่างง่ายดาย เนื่องจากไม่มีกฎหมายควบคุม

ส่วนสาเหตุที่เด็กวัยประถม เริ่มอยากลองบุหรี่ไฟฟ้า เพราะคิดว่าเท่ สูบแล้วเหมือนเป็นผู้นำแฟชันในโรงเรียน โดดเด่นในสายตารุ่นเดียวกัน และรุ่นน้อง แต่หารู้ไม่ พิษภัยของบุหรี่ไฟฟ้า จะทำลายพัฒนาการทางสมอง และหากใช้งานเป็นเวลานาน ๆ จะส่งผลต่อสุขภาพไม่ต่างจากบุหรี่มวน

วัดไม่ปลอดบุหรี่ พบสามเณรบางรูปติดบุหรี่ไฟฟ้า
นอกจากเยาวชนแล้ว พระสงฆ์ สามเณร ก็น่าเป็นห่วงเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า โดยเวทีเสวนา "แลกเปลี่ยนบทเรียนการทำงาน วัดปลอดบุหรี่ ปัจจัยเสี่ยงและการสร้างเสริมสุขภาวะวัดและชุมชน" โดยมูลนิธิโพธาลัย ต้องการให้วัดและโรงเรียนพระปริยัติธรรม เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้า เพื่อลดอัตราการอาพาธของพระสงฆ์และสามเณร

นาย ศรีสุวรรณ ควรขจร รองประธานกรรมการบริหารแผน คณะที่ 1 เผยผลสำรวจ พบสามเณรในโรงเรียนพระปริยัติธรรม เคยสูบบุหรี่แบบมวน 23.9 เปอร์เซ็นต์ และเคยสูบบุหรี่ไฟฟ้า 32.8 เปอร์เซ็นต์ แต่หลังจากการรณรงค์ ขับเคลื่อนให้วัดและโรงเรียนพระปริยัติธรรม เป็นพื้นที่ปลอดบุหรี่ โดยใช้วิธีตั้งแกนนำพระสงฆ์ ช่วยสอดส่องตักเตือนพฤติกรรมนักสูบ มีพระวินัยที่เข้มงวดเรื่องของการห้ามสูบบุหรี่ รวมทั้งรณรงค์ ลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ ผ่านใบอธิฐานจิต ก็พบว่าเกิดผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark