ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

บุกจับแก๊งขอทานชาวกัมพูชาเมืองพัทยา จ.ชลบุรี

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจ ปคม. นำกำลังบุกจับ แก๊งขอทานชาวกัมพูชา ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี พร้อมกัน 2 จุด พบขอทานชาวกัมพูชากว่า 30 คน มีทั้งเด็กแรกเกิด ยัน คนแก่ คนพิการ

เช้าวันนี้ กำลังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ หรือ ปคม. พร้อมตำรวจ สภ.บางละมุง และ สภ.เมืองพัทยา สนธิกำลังกว่า 50 นาย แบ่งกำลังเป็น 2 ชุด เข้าตรวจสอบจุดแรกภายในซอยสุขุมวิท พัทยา 7 หมู่ 8 ตำบลหนองปลาไหล อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พบบ้านปลูกสร้างเป็นเพิงสังกะสี 2 หลัง ไม่มีเลขที่ และพบบุคคลตามหมายจับเป็นหญิงชาวกัมพูชา 1 คน จึงได้อ่านหมายจับ พร้อมแสดงภาพบุคคล ยืนยันว่าเป็นตัวเองจริง นอกจากนี้ ยังพบเด็กอีก 5 คน อายุประมาณ 1-8 ขวบ ตรวจสอบไม่พบเอกสารแสดงตัวบุคคล และหนังสือเดินทาง จึงได้ควบคุมตัวไว้

จุุดที่สอง เข้าตรวจสอบ ในหมู่บ้านพรพิมล ซอยนาเกลือ 14 ตำบลนาเกลือ เป็นทาวน์โฮม 2 ชั้น 2 หลัง พบครอบครัว ชาวกัมพูชาอาศัยอยู่รวมกัน เป็นผู้ใหญ่ 16 คน และเด็ก อายุตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 8 ขวบ จำนวน 11 คน พร้อมยึดอุปกรณ์ในการใช้ขอทาน เป็นแก้ว ขันและเหรียญจำนวนมาก ตรวจสอบไม่พบเอกสารแสดงตัวบุคคลแต่อย่างใด แต่ระหว่างที่เจ้าหน้าที่แสดงหมายจับ สามีภรรยาชาวกัมพูชา คู่หนึ่ง ได้ลงไม้ลงมือตบตีด่าทอกันด้วย เจ้าหน้าที่ ต้องเข้าห้ามปรามุควบคุมสถานการณ์ ก่อนจะควบคุมตัวทั้งหมดไปดำเนินคดี รวมทั้งสิ้น 37 คน กลุ่มขอทานชาวกัมพูชา รับว่าได้ลักลอบเข้าเมืองมาตามช่องทางธรรมชาติ ด้านจังหวัดสระแก้ว เมื่อถึงที่หมายจะอุ้มเด็กไปนั่งตามจุดต่าง ๆ ที่มีนักท่องเที่ยวเยอะ ๆ เพื่อขอทาน ขอเศษเงิน โดยรายได้เฉลี่ยวันละไม่ต่ำกว่า 300 ถึง 1,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ได้ประสานเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กจังหวัดชลบุรี เพื่อทำการคัดแยก ทำประวัติแต่ละบุคคล พร้อมตรวจหาความสัมพันธิ์เชื่อมโยงระหว่างตัวผู้ใหญ่ที่อ้างเป็น พ่อ แม่ ว่ามีความสัมพันธ์กันจริงหรือไม่ หากไม่มีก็จะเข้าข่ายค้ามนุษย์ได้ ก็จะต้องทำการสืบสวน สอบสวนขยายผล แล้วแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีเพิ่มต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark