ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

กรมธนารักษ์ เตรียมเปลี่ยนเกณฑ์ใหม่ค่าเช่าที่ดิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - กรมธนารักษ์ เตรียมประกาศเกณฑ์ใหม่ค่าเช่าที่ดินเชิงพาณิชย์ ให้คิดตามพื้นที่ใช้จริงจากเดิมคำนวณเป็นรายแปลง โดยจะเริ่มใช้กับสัญญาของผู้เช่ารายใหม่

กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างการปรับปรุงหลักเกณฑ์ราคาค่าเช่าที่ดินเชิงพาณิชย์ครั้งใหม่ เพื่อสร้างความเป็นธรรมกับกรมฯและผู้เช่า โดยจะคำนวณจากการใช้พื้นที่จริง ไม่ได้คิดแบบรวมแปลง และจะต้องนำราคาประเมินที่ดินที่ได้มีการปรับปรุงแล้วมาคิดคำนวณด้วย ขณะนี้ หลักเกณฑ์ในการปรับปรุงราคาค่าเช่าที่ดินเชิงพาณิชย์ใกล้จะแล้วเสร็จ เตรียมจะนำไปใช้กับผู้เช่ารายใหม่ และในรายที่หมดสัญญาเช่า

ส่วนอัตราค่าเช่าใหม่จะปรับขึ้นเป็นจำนวนเท่าไหร่นั้น ยังระบุชัดเจนไม่ได้ อยู่ระหว่างการตรวจสัญญาของผู้เช่าเอกชนแต่ละราย หากรายใดครบสัญญาแล้ว จะถูกปรับปรุงค่าเช่าตามหลักเกณฑ์ใหม่ทันที โดยจะอ้างอิงกับราคาประเมินที่ดินใหม่ ซึ่งราคาประเมินที่ดินรอบใหม่หรือระหว่างปี 2566-2569 นั้น จะคิดจากฐานราคาประเมินที่ดินในปี 2559-2562 ซึ่งเป็นฐานราคาประเมินปรับเพิ่มขึ้นไม่มาก หรือประมาณ 6.84% คาดว่า ทั้งปีจะจัดเก็บได้ตามเป้าหมายที่ 8,900 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นรายได้ที่ได้จากการให้เช่าที่ดินเชิงพาณิชย์รายใหญ่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark