ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งขยายผลแก๊งมิจฉาชีพอ้างเป็นตำรวจ ขู่กรรโชกเงิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจเร่งขยายผลเพื่อจับกุมแก๊งมิจฉาชีพที่เหลือ หลังจับกุมตัวชายที่คาดว่าน่าจะเป็นหัวหน้าแก๊งแอบอ้างเป็นตำรวจ ไปสุ่มตรวจปัสสาวะคนที่ต้องสงสัยว่าเสพยาเสพติด ภายในสถานีขนส่งหมอชิต พร้อมกับขู่กรรโชกเงินแลกกับการไม่ดำเนินคดี

หลังจากที่ ตำรวจ สน.บางซื่อ ไปขอตรวจค้นตัวชายคนหนึ่ง ชื่อว่า นายปิยะวัฒน์ อายุ 39 ปี บริเวณหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ หรือ สถานีขนส่งหมอชิต ถนนกำแพงเพชร 5 แขวงและเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร หลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์แอบอ้างตัวเป็นตำรวจ ตรวจค้นจับกุมผู้โดยสารไปตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด หากพบมีสารเสพติดในร่างกายจะขู่กรรโชกเงินเพื่อแลกกับการปล่อยตัว พร้อมกับให้พาไปตรวจค้นรถยนต์ด้วย ซึ่งก็พบอุปกรณ์แต่งกายคล้ายตำรวจ, อาวุธมีด 2 เล่ม, ชุดตรวจปัสสาวะ, ชุดทดสอบสารกัญชาและสัญลักษณ์ตำรวจ จึงพาตัวไปดำเนินคดีฐาน พกพาอาวุธมีดไปในเมืองฯ โดยไม่มีเหตุอันควร

เบื้องต้นผู้ต้องหารับสารภาพว่า เคยก่อเหตุจริง ส่วนข้อมูลการสืบสวนพบว่าเป็นผู้สั่งการในระดับหัวหน้าแก๊ง เบื้องต้นทราบว่าแก๊งนี้มีด้วยกันไม่น้อยกว่า 10 คน ประกอบด้วยวินรถจักรยานยนต์รับจ้างเถื่อนที่จะทำหน้าที่เป็นคนมองหาเหยื่อ ซึ่งมีด้วยกัน 2 ประเภท คือ กลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ และ ผู้ที่มีลักษณะของคนเสพยาเสพติด อีกส่วนจะเป็นคนทำหน้าที่สวมรอยอ้างเป็นตำรวจ โดยมีอุปกรณ์ เครื่องหมายสัญลักษณ์ที่ดูคล้ายกับตำรวจจริง ที่สำคัญมีชุดตรวจสารเสพติดที่มีเครื่องหมายหน่วยงานราชการ หากสุ่มตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำผิดกฎหมายจริง ก็จะพาตัวไปข่มขู่เรียกเงิน มีตั้งแต่หลักพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท

ความคืบหน้าล่าสุด พันตำรวจเอก ภูวดล อุ่นโพธิ ผู้กำกับการ สน.บางซื่อ เปิดเผยว่า แม้จะมีผู้เสียหายหลายร้ายแจ้งเบาะแสและร้องเรียนผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก สน.บางซื่อ, เพจเฟซบุ๊กงานป้องกันปราบปราม สน.บางซื่อ, แอปพลิเคชันของกรุงเทพมหานคร และมีการติดแฮชแท็กหมอชิตแหล่งรวมมิจฉาชีพ แต่ก็ยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ อย่างเป็นลายลักษณ์อักษร ดังนั้นขณะนี้ทางตำรวจจึงดำเนินคดีกับผู้ต้องหาได้เพียงข้อหาพกพาอาวุธมีดเท่านั้น โดยได้เปรียบเทียบปรับผู้ต้องหาไป 500 บาท และกันตัวผู้ต้องหารายนี้ไว้เป็นพยาน เพื่อเรียกมาสอบปากคำเพิ่มเติม เพื่อขยายผลไปถึงผู้ร่วมขบวนการที่เหลือที่มีอบู่ประมาณ 10 คน รวมถึงแก๊งมิจฉาชีพกลุ่มอื่น ๆ ที่มีพฤติกรรมลักษณะคล้ายกัน

ดังนั้นจึงฝากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อเข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.บางซื่อ เพื่อที่ทางพนักงานสอบสวนจะได้ทำบันทึกการสืบสวนและชี้รูปบุคคลที่ก่อเหตุว่าเป็นใครบ้าง จากนั้นก็จะออกหมายเรียก หรือจับกุมบุคคลเหล่านี้มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ส่วนมาตรการดูแลไม่ให้กลุ่มคนร้ายฉวยโอกาสก่อเหตุ ได้เพิ่มวงรอบให้รถสายตรวจไปลาดตระเวนเปิดสัญญาณไฟเตือน ในช่วงเวลาที่ได้รับแจ้งว่าแก๊งเหล่านี้จะก่อเหตุ คือช่วง 04.00-06.00 น. ของทุกวัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark