ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

นักข่าวสาวจีน โต้ถูกใส่ร้าย อ้างรอง ผบ.ตร.เรียกเงิน

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักข่าวสาวจีน ร่อนจดหมายว่อนสื่อ ถูกกลั่นแกล้งใส่ร้าย อ้างรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เรียกรับเงินแก๊งอุ้มบุญ ยันที่ผ่านมาช่วยงานประสานคนจีนมาตลอด สุดท้ายวันนี้เบี้ยวนัดเคลียร์ใจกับตำรวจ อ้างป่วย

หลังโดนตำรวจสืบสวน จับกุมที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในกรุงเทพมหานคร และควบคุมตัวส่ง สน.ลุมพินี สอบสวนนานหลายชั่วโมง ค่ำเมื่อวานนี้นักข่าวสาวจีน ก็ได้รับการประกันตัว แต่ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ แต่พอตกดึกนักข่าวสาวจีนรายนี้ ก็ได้ส่งจดหมายให้สื่อมวลชนไทยจำนวนมาก โดยเนื้อหาภายในจดหมายระบุว่า เธอถูกโจมตีล้างแค้นโดยกลุ่มคนจีนเทา เพราะที่ผ่านมาได้ให้ความช่วยเหลือตำรวจไทยมาตลอด จนสามารถจับกุมกลุ่มคนจีนเทา ได้หลายคดี ทั้งยังยืนยันด้วยว่า ไม่รู้จักนางสาวนวพร หรือ อาโจ เป็นการส่วนตัว รู้แค่ว่าเป็นเจ้าแม่อาชญากรรมจีนในไทย มีพฤติกรรมผิดกฎหมาย จากข้อมูลที่ส่งมาหลังบ้านสื่อซึ่งเป็นช่องทางของเธอ อีกทั้งยังบอกด้วยว่า ตลอด 11 ปีที่มุ่งทำสื่อภาษาจีน ก็เพื่อเผยแพร่สิ่งดี ๆ สู่นักท่องเที่ยวจีน

การจับกุมนักข่าวสาวจีนรายนี้ เกิดขึ้นหลังจากแก๊งอุ้มบุญ ให้การว่าถูกเรียกเงินจากนักข่าวสาวจีนรายดังกล่าวหลายสิบล้านบาท โดยมีการให้เงินส่วนแรก 14 ล้านบาท และนักข่าวสาวจีนรายนี้ยังบังคับให้โอนส่วนที่เหลือ เพื่อแลกกับการช่วยพูดกับพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ไม่จับกุมในคดีอุ้มบุญ จนถึงขั้นจะถอนสัญชาติ

ด้าน พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่า คดีนี้มีพยานหลักฐาน และเส้นทางการเงิน ตำรวจจึงได้ขออนุมัติหมายจับ ซึ่งในส่วนของนางสาวนวพร ก็โดนหมายจับไป 2 หมายจับ ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นขอถอดสัญชาติกับกระทรวงมหาดไทย

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังบอกด้วยว่า นักข่าวรายนี้ มีสัญชาติจีน อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 30 ปี และภายหลังที่ได้เข้ามาช่วยเหลือเป็นล่ามภาษากลุ่มคนจีน ที่เข้ามาทำธุรกิจในไทย เคยได้รับการไว้วางใจแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็กสตรี ครอบครัว ป้องกันปรามปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2565

ซึ่งภายหลังจากตกเป็นผู้ต้องหา ได้ปลดนักข่าวสาวจีนรายนี้ ออกจากตำแหน่งดังกล่าว โดยปัจจุบันถือ วีซาประเภทพิเศษสำหรับนักธุรกิจ นักลงทุนชาวต่างชาติ ส่วนสามีของนักข่าวสาว ก็ถูกจับในกรณีฉ้อโกงประชาชน ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ขณะนี้ยังถูกขังอยู่ที่ห้องกัก ของตรวจคนเข้าเมือง ส่วนที่มีรายงานว่าวันนี้เธอจะเข้ามาเคลีย์ใจกับตำรวจ หลังได้รับการประกันตัว สุดท้ายก็ไม่ได้มาพบตามเวลานัดหมาย โดยอ้างว่าป่วย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark