ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เร่งหาสาเหตุ เพลิงไหม้เรือกระแซง จ.พระนครศรีอยุธยา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - เจ้าหน้ายังไม่สรุปว่า เพลิงไหม้เรือกระแซง กลางแม่น้ำเจ้าพระยา เกิดจากสาเหตุใด แต่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพระนครศรีอยุธยา มีคำสั่งห้ามใช้เรือแล้ว จนกว่าเจ้าของเรือ หรือผู้ครอบครองเรือ จะแก้ไขระบบต่าง ๆ ของเรือที่ได้รับความเสียหายแล้วเสร็จ

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้เรือกระแซง ขณะจอดอยู่ที่คานเรือ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เมื่อกลางดึกวานนี้ และเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว เจ้าหน้าที่ต้องปล่อยเชือก แล้วให้เรือไหลออกไปกลางแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อไม่ให้เพลิงลุกลามไปติดเรือลำอื่นที่จอดอยู่ข้าง ๆ

โดยเพลิงลุกไหม้อยู่นานประมาณ 2 ชั่วโมง จึงควบคุมได้ แต่เรือได้รับความเสียหายหมดทั้งลำ และยังลามไปติดเรือเหล็ก ได้นรับความเสียหายเล็กน้อยอีก 1 ลำ เคราะห์ดีที่ไม่มีใครเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ กัปตันเรือบอกว่า ขณะเกิดเหตุนอนอยู่บนเรือ และได้ยินเสียงระเบิดดังขึ้น 1 ครั้ง บริเวณใต้ท้องเรือ ก่อนที่เปลวเพลิงจะลุกไหม้ โดยไม่ทราบว่าสาเหตุเกิดจากอะไร

ทางด้านเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพระนครศรีอยุธยา ได้ไปตรวจสอบเรือกระแซง และเรือเหล็กที่ถูกเพลิงไหม้ ซึ่งขณะนี้เจ้าของเรือได้ชักลากกลับเข้ามาจอดยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ใกล้กับจุดเกิดเหตุ พบว่าโครงสร้างของเรือได้รับความเสียหาย จนไม่สามารถใช้ได้ และจากการสอบถามข้อมูลจากกัปตันเรือ ซึ่งเป็นคนนอนเฝ้าเรือ เพื่อหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร เบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากไฟฟ้าในระบบเรือลัดวงจร จนทำให้เกิดระเบิดขึ้นมา แต่ต้องรอให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ตรวจสอบสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง

สำหรับเรือกระแซงลำนี้ ได้นำมาจอด เพื่อดูแลซ่อมบำรุงตั้งแต่กลางปีที่แล้ว และได้ซ่อมแซมโครงสร้างจนเสร็จแล้ว เจ้าของคานเรือก็ได้ส่งมอบเรือให้เจ้าของเรือ และเพิ่งทดลองเดินเรือได้ 2 ครั้ง แต่ยังไม่ได้ทำการต่อใบอนุญาตเรือให้ เนื่องจากเรือดังกล่าวยังไม่ได้ใช้งาน จนกระทั่งมาเกิดเหตุเพลิงไหม้ จึงมีคำสั้งห้ามใช้เรือไปก่อนชั่วคราว จนกว่าเจ้าของเรือหรือผู้ครอบครองเรือ จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่ได้รับความเสียหายภายในลำเรือเสร็จเรียบร้อย

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark