ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ชาวบ้านผวา ช้างป่าหลงโขลง ทำลายพืชผลทางการเกษตร จ.นครราชสีมา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ชาวบ้านที่อำเภอวังน้ำเขียว ต่างหวาดผวาช้างป่าเขาใหญ่หลงโขลง เข้ามาหากินในชุมชน แล้วทำลายพืขผลทางการเกษตรได้รับความเสียหาย แต่ไม่มีใครกล้าที่จะเข้าไปขับไล่ เพราะกลัวจะได้รับอันตราย

ช้างป่าตัวนี้เพศผู้ มีลำตัวขนาดใหญ่ ได้เข้าไปหากินอยู่ในพื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ตำบลระเริง อำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา จนทำให้สวนผลไม้ รวมทั้งพืชไร่ที่ชาวบ้านปลูกไว้ ไม่ว่าจะเป็นขนุน, กล้วย, อ้อย, ข้าวโพด ถูกกัดกิน และถูกเหยียบย่ำได้รับความเสียหายจำนวนมาก

ชาวบ้านบอกว่า ช้างป่าตัวนี้เข้ามาหากินในพื้นที่ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว จนถึงขณะนี้รวมระยะเวลา 6-7 เดือนแล้ว แต่ชาวบ้านก็ไม่กล้าขับไล่ให้ออกไปจากชุมชน เพราะกลัวจะได้รับอันตราย เนื่องจากบางครั้งช้างป่าตัวนี้มีท่าทางที่ค่อนข้างจะดุร้าย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือ พร้อมทั้งเยียวความเสียหายให้กับบ้านด้วย

ขณะที่ เจ้าหน้าที่บอกว่า ช้างป่าตัวนี้เป็นช้างป่าเขาใหญ่ และได้พลัดหลงจากโขลง แล้วเดินเตร็ดเตร่ตระเวนหากินไปทั่วระยะทางกว่า 40 กิโลเมตร แล้วมาอยู่เพียงตัวเดียวบริเวณนี้ ซึ่งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมหารือกันแล้ว และมีแผนที่จะเคลื่อนย้ายช้างป่าตัวนี้ออกไปจากพื้นที่ตำบลระเริง อำเภอวังน้ำเขียว เพื่อความสบายใจของชาวบ้าน

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนย้ายช้างป่าตัวนี้ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากต้องหาสถานที่ที่เหมาะสมให้ได้ก่อน และที่สำคัญจะต้องจะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของช้างด้วย แต่ช่วงนี้จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลความปลอดภัยให้กับชาวบ้าน รวมทั้งแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้กับชาวบ้านก่อน แต่หากชาวบ้านพบเห็นช้างป่าก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะเข้าไปผลักดันให้ออกไปจากชุมชน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark