นิพิฏฐ์ ติง 'ยกเลิกเกณฑ์ทหาร' ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำ มีแต่คนจนเป็นพลทหาร ไร้เงาลูกเจ้าสัวเดินแบกปืน

คลิปที่เกี่ยวข้อง

นิพิฏฐ์ ติง 'ยกเลิกเกณฑ์ทหาร' ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำ มีแต่คนจนเป็นพลทหาร ไร้เงาลูกเจ้าสัวเดินแบกปืน


เป็นหน้าที่พลเมือง ไม่ว่าจน หรือ รวย "นิพิฏฐ์"  ติงนโยบาน "ยกเลิกเกณฑ์ทหาร" ตอกย้ำความเหลื่อมล้ำให้ชัดขึ้น มีเเต่คนจนสมัครเป็นพลทหาร ไร้เงาลูกเจ้าสัวเดินแบกปืน

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ท้วงติงเกี่ยวกับ นโยบาย ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ของพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า

"ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร ?ผมก็อยากให้คุณพิธา และพรรคก้าวไกลเปลี่ยนแปลงการเกณฑ์ทหารในบางเรื่อง เช่น นายพลที่เกษียณไปนานแล้ว ยังมีทหารรับใช้, การนำพลทหารไปซักผ้าให้ภรรยานายทหาร หรือ การทำร้ายร่างการพลทหาร อย่างนี้ต้องยกเลิกทันที ผมสนับสนุน แต่ผมอยากให้ทบทวน การยกเลิกการเกณฑ์ทหารที่จะทำทันที   เพราะในสังคมที่ยังมีความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจสูง การยกเลิกการเกณฑ์ทหาร จะตอกย้ำความเหลื่อมล้ำให้เห็นชัดมากขึ้น ในขณะที่คุณพิธา ต้องการยกเลิกความเหลื่อมล้ำ เอาอย่างนี้ การให้เป็นทหารด้วยความสมัครใจ โดยมีเงินเดือน และ สวัสดิการเป็นแรงจูงใจ คิดหรือครับว่า ลูกหลานเจ้าสัว ที่รวยลำดับ 1-10 ของประเทศ จะสมัครเป็นพลทหาร เพราะมีเงินเดือนเป็นแรงจูงใจ  ผมคิดว่า ลูกหลานยายแม้น ที่บ้านหนองหมาว้อ  น่าจะสมัครเป็นพลทหารเพราะมีแรงจูงใจจากเงินเดือนมากกว่าลูกเจ้าสัว หรือ ใครว่าไม่จริง ? ทำไมลูกหลานยายแม้น แห่งบ้านหนองหมาว้อ จึงสมัครเป็นพลทหารล่ะครับ ก็เพราะ 1. เขาจน  2. เขาขาดโอกาส และ 3. เขาไม่มีทางเลือกที่อิสระ(ทางเลือกที่ไม่อิสระเป็นคำทางปรัชญาการเมืองนะครับ) หน้าที่บางเรื่อง เป็นหน้าที่ของพลเมืองในระบอบประชาธิปไตย  ที่มีต่อรัฐไม่ว่าเขาจะจน หรือ รวย เขาก็มีหน้าที่ต้องปฏิบัติ

การยกเลิกการเกณฑ์ทหารในอเมริกา ช่วงแรกๆ เราจึงเห็นคนผิวสี คนอพยพ หรือ คนจน ทั้งนั้น ที่สมัครเป็นพลทหาร ในปี 2006 บัณฑิต ที่จบจากมหาวิทยาลัยพริ้นซ์ตัน 1,108 คน สมัครเป็นพลทหารเพียง 9 คน และเป็นเช่นนี้เหมือนกันในมหาวิทยาลัยชั้นนำของอเมริกา มีสมาชิกสภาคองเกรส เพียง 2% เท่านั้นที่ลูกชายหรือลูกสาวสมัครเป็นทหาร ในอเมริกา ภาระการเป็นทหารมีความเหลื่อมล้ำสูงมากในปี 2004 ทหาร 70% เป็นคนผิวสี,เชื้อสายสเปน หรือ รับสมัครจากชุมชนผู้มีรายได้น้อย

หากจะนำวิธีคิดนี้ มาใช้ในสังคมไทย ที่มีความเหลื่อมล้ำสูงกว่าในอเมริกา  ลูกหลานคนจน หรือ คนที่ไม่มีทางเลือกเท่านั้นที่จะสมัครเป็นพลทหาร ผมไม่ค้านทั้งหมดนะครับ แค่อยากให้ทบทวน เรื่องความเหลื่อมล้ำ, โอกาส,สิทธิ-เสรีภาพ ที่กระทำไปโดยโอกาสที่ไม่เท่าเทียม แต่หากยืนยัน จะทำทันที ก็ไม่ว่ากัน แต่ต้องยอมรับว่า ต่อไปนี้เวลาเราเห็นพลทหารเดินแบกปืนอยู่ ให้ทำใจว่า นั่นคือลูกหลานคนจน ไม่ใช่ลูกหลานเจ้าสัวแน่นอน"

BUGABOONEWS
ขอบคุณข้อมูลจาก FB : นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ


ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark