ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตั้งทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาล กำหนดนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่

ข่าวภาคค่ำ - 8 พรรคการเมือง มีมติตั้งทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เดินหน้ากำหนดนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา ส่วนความขัดแย้งเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ยุติลงแล้ว พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย ประกาศจะจับมือร่วมกันไปตลอดทาง

ที่ประชุม 8 พรรคการเมือง ที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล มีมติตั้งคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อรวมรวมข้อมูล กลั่นกรองนโยบายที่จะแถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา และนำไปเป็นแนวทางการปฏิบัติในฐานะฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ โดยการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรี จะเกิดขึ้นหลังจากทำงานร่วมกัน และยึดวาระการทำงานเพื่อประชาชนเป็นตัวตั้ง

ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกล และ พรรคเพื่อไทย จะพิจารณาร่วมกัน โดยไม่คำนึงว่าจะต้องเป็นโควตาของพรรคใด และเรื่องนี้จะไม่เป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล ไม่เป็นประเด็นขัดแย้ง สร้างความแตกแยก และจะได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด หลัง กกต. ประกาศรับรอง สส. อย่างเป็นทางการ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า คณะกรรมการเปลี่ยนผ่านไม่ได้สั่งการ หรือ ก้าวล่วงหน่วยงานราขการ จะทำงานตามหลักสากลในระยะเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เพื่อให้ประชาชนมีความหวังและเป็นภาระกับหน่วยราชการน้อยที่สุด

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุว่า การเรียกส่วนราชการไปพูดคุย ในทางกฎหมายไม่สามารถทำได้ แต่ถ้าเป็นหน่วยงานภายนอกก็สามารถทำได้ ดังนั้น ทีมงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล จึงยังไม่ควรขอข้อมูลเอกสารราชการ เพราะข้าราชการยังอยู่กับรัฐบาลปัจจุบัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark