คลิปที่เกี่ยวข้อง

บิ๊กตู่ ติง ก้าวไกล ยังไม่เป็นรัฐบาล ไม่ควรเรียกราชการให้ข้อมูล

เช้านี้ที่หมอชิต - จากกรณีความเคลื่อนไหวของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ที่ระหว่างการฟอร์มทีมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคร่วม ได้มีการไปพบปะกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาคเอกชนและส่วนราชการ นั้น นักข่าวก็เอาเรื่องนี้ไปถามกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่านายพิธา ทำแบบนี้เสมือนเป็นนายกฯ ซ้อน หรือเปล่า เพราะยังไม่เป็นรัฐบาล ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ก็ติงว่าเรื่องนี้มีกฎหมายห้ามอยู่ ส่วนเรื่องดีลลับจัดตั้งรัฐบาล ไม่มีเวลาสนใจ เพราะเป็นนายกฯ มีงานต้องทำเยอะ

เมื่อวานนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งตอนที่เดินทางมาถึงที่ประชุม นักข่าวก็ตะโกนถามทันทีว่า ท่านนายกฯ ได้ดูฟุตบอลทีมเลสเตอร์ ซิตี หรือเปล่า

หลังเสร็จจากประชุม ครม. นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวการปรับเปลี่ยนหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุข และแนวทางการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ใหม่ภายใต้รัฐบาลก้าวไกล และการลงพื้นที่ไปสอบถามข้อมูลกับส่วนราชการในพื้นที่ว่า สั่งการให้พื้นที่ติดตามมาตลอด เพราะเกรงว่าจะไปขัดแย้งกับสิ่งที่ทำอยู่ในปัจจุบัน ทั้งด้านการศึกษา เศรษฐกิจ สังคม อีกทั้งคณะพูดคุยสันติสุขก็มีอยู่แล้ว ก็ต้องทำความเข้าใจกันไป และต้องระมัดระวังให้มากที่สุด เพราะเป็นเรื่องอ่อนไหว

ดังนั้น หากจะไปแก้อะไร หรือเปลี่ยนแปลงทั้งหมดน่าจะยาก ยอมรับว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีการหารือเกี่ยวกับเรื่องนี้ กรณีที่ยังไม่เป็นรัฐบาล จะไปเรียกส่วนราชการมาพูดคุยในทางกฎหมาย ไม่สามารถทำได้

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า ไม่รู้สึกว่าการเคลื่อนไหวของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ที่กำลังดำเนินการอยู่ เป็นลักษณะของนายกรัฐมนตรีซ้อน หรือมีลักษณะเหมือนมีนายกรัฐมนตรี 2 คน และไม่ขอให้ความเห็นในเรื่องนี้อีก เพราะไม่ต้องการไปสร้างความขัดแย้งกับใคร

ส่วนเรื่องดีลลับจัดตั้งรัฐบาลนั้น ตนเองไม่รู้เรื่อง ไม่ฟัง ไม่ได้เปิดดูโซเชียล การแข่งขันฟุตบอลก็ไม่ได้ดู ตนมีงานมีเยอะแยะ เอกสารราชการมี 50-60 แฟ้มทุกวัน ไม่มีเวลาว่างที่จะไปทำอะไรสักเท่าไหร่ ที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ไปดูฟุตบอลที่ประเทศอังกฤษ จนเป็นประเด็นการเมืองนั้น ข้อเท็จจริง คือ นายอนุทิน ไปร่วมงานประชุมของกระทรวงสาธารณสุข และคงแวะไปพักผ่อน ซึ่งถือเป็นสิทธิที่สามารถลาพักผ่อนได้ เมื่อสัมภาษณ์เสร็จ นักข่าวถามว่า "ท่านนายกฯ เก็บของหรือยัง"

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark