ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับผัว-เมียแก๊งคริปโทฯ จีน ตุ๋นข้ามชาตินับหมื่นล้านบาท

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจไซเบอร์ เปิดปฏิบัติการล่าข้ามโลก บุกค้นบ้านหรู มูลค่า 60 ล้าน ทลายแก๊งจีนคริปโทฯ รวบสองสามีภรรยาชาวจีน หลอกตุ๋นลงทุนข้ามชาติ ความเสียหายนับหมื่นล้าน

นี่เป็นภาพในขณะที่ ชุดปฏิบัติการพิเศษคอมมานโด กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือตำรวจไซเบอร์ และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เปิดปฏิบัติการ "Trust No One ล่าข้ามโลก ราชาคริปโต" ปิดล้อมตรวจค้น 6 จุด ในบ้านพักย่านศรีนครินทร์ และกรุงเทพกรีฑา

โดยจุดที่น่าสนใจคือ การตรวจค้นบ้านหรูย่านประเวศ ซึ่งจุดนี้มีด้วยกัน 5 เป้าหมาย เป็นบ้านเดี่ยวสองชั้น เนื้อที่กว่า 150 ตารางวา แต่ละหลังมูลค่า 35-60 ล้านบาท จับกุม นายเซาเซียน ซู อายุ 31 ปี และนางคี ยิ ยี อายุ 25 ปี ผู้ต้องหาชาวจีน ตามหมายจับศาลอาญา ในความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฟอกเงิน พร้อมยึดเงินสดกว่า 1.5 ล้านบาท โฉนดที่ดินบ้านจัดสรร มูลค่ากว่า 60 ล้านบาท, หนังสือกรรมสิทธิ์ห้องชุดคอนโดหรูย่านสุขุมวิท 4 ห้อง มูลค่า 128 ล้านบาท, ตุ๊กตาแบร์บริค 14 ตัว, โทรศัพท์มือถือไอโฟน 6 เครื่อง ไอแพด คอมพิวเตอร์แมคบุ๊ก และกระเป๋าแบรนด์เนมอีกหลายรายการ นอกจากนี้ได้ตรวจสอบจุดอื่น ๆ ในหมู่บ้านเดียวกันอีกกว่า 16 จุด ยึดรถยนต์หรู เอกสารหลักฐาน โฉนดที่ดิน และเงินสดอีกจำนวนหนึ่ง

การตรวจค้นครั้งนี้ สืบเนื่องจากกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหาย ผ่านระบบแจ้งความออนไลน์ว่า ถูกคนร้ายใช้โพรไฟล์ปลอมตีสนิท ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ก่อนจะชวนลงทุนในแพลตฟอร์มปลอม สําหรับเทรดเงินสกุลดิจิทัล หรือสินทรัพย์ต่างๆ ในลักษณะหลอกลงทุนไฮบริด สแกรม ซึ่งมีผู้เสียหายในพื้นที่ สน.ศาลาแดง, สน.โชคชัย และสภ.บางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ รวมมูลค่ากว่า 35 ล้านบาท

นอกจากนี้ ตำรวจไทยได้ประสานข้อมูลกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงของสหรัฐอเมริกา ว่ามีผู้เสียหายจากสหรัฐฯ 2 คดี และอังกฤษ 1 คดี เชื่อมโยงกับเครือข่ายนี้ รวมมูลค่าความเสียหายกว่าพันล้านบาท และเชื่อว่ามีผู้เสียหายอีกจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหายน่าจะถึงหมื่นล้านบาท

ต่อมา พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวสรุปผลปฏิบัติการ โดยเปิดเผยว่าของกลางที่ยึดได้รวมมูลค่ากว่า 600 ล้านบาท ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ถือว่ามีความเป็นสำคัญ เพราะมีผู้เสียหายอยู่ในหลายประเทศ

ส่วนผู้ต้องหาคนจีน 2 คนนี้ ถือว่าเป็นหัวหน้าขบวนการ มีที่ทำงานหลักอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน ใช้ไทยเป็นที่พักอาศัย ครั้งนี้จึงถือว่าเป็นการตัดท่อน้ำเลี้ยง และจับผู้ต้องหาในระดับกลุ่มผู้บริหารได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมือง มาร่วมรับฟังการแถลงข่าวด้วย และได้สอบถามทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ถึงมาตรการในการป้องกันและปราบปรามคนจีน ที่เข้ามาทำความผิดในประเทศไทย

ซึ่งทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ตรวจสอบคนจีนที่เข้ามาทำความผิดในประเทศไทย ที่ผ่านมาก็มีการประสานไปยังทางการจีน ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร จนนำมาซึ่งการจับกุมชาวจีนที่มีหมายจับจากประเทศจีน ที่เข้ามากบดานในประเทศไทย

หลังจบจากการแถลงข่าว นายชูวิทย์ ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับนักข่าว บอกว่า เรื่องนี้ตนได้พยายามเปิดโปง และเรียกร้องให้ตำรวจจัดการมานานแล้ว เพราะถือเป็นแก๊งอาชญากรรมจีน ที่เป็นเครือข่ายใหญ่ สร้างความเสียหายอย่างมาก และคนร้ายแก๊งนี้มีความเกี่ยวพันกับเครือข่ายของนายตู้ห่าวด้วย

นายชูวิทย์ บอกว่า หลังจากนี้จะตั้งตาดูว่าการทลายเครือข่ายแก๊งอาชญากรรมชาวจีนของตำรวจไทย จะสามารถสาวไปถึงเครือข่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงคนไทยที่รับเป็นนอมินีให้แก๊งเหล่านี้ มาถือครองทรัพย์สินและก่ออาชญากรรมในประเทศไทยได้จริงหรือไม่

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark