ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

มองต่าง วิษณุ กฎหมายข้อไหนให้เลือกตั้งใหม่

เช้านี้ที่หมอชิต - การตีความของ นายวิษณุ เครืองาม ปมหุ้นไอทีวีของนายพิธา ที่บอกว่าอาจทำให้ต้องเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศนั้น ต้องบอกว่ายังคงเป็นเพียงมุมมองทางกฎหมายเท่านั้น เรื่องนี้ทั้งตัว นายพิธาเองในฐานะผู้ถูกพาดพิง รวมถึง คุณสดศรี สัตยธรรม อดีต กกต. ต่างก็ไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้

ไปที่ท่านแรก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชน ภายหลังเข้าพบสภาหอการค้าไทยว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียดถึงตรรกะที่นายวิษณุได้กล่าวถึง แต่ทางฝั่งของพรรคก้าวไกล ได้เตรียมการรองรับสถานการณ์ไว้หลายรูปแบบ และพร้อมที่จะชี้แจงในทุกรูปแบบที่จะออกมา แต่ตอนนี้อย่าเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ ยังมีเวลาในการชี้แจง และคำร้องก็ยังไม่ได้เห็นในรายละเอียด ขึ้นอยู่กับคำร้องของผู้ยื่นร้อง

ขณะที่ คุณสดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง และอดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา เป็นอีกท่านหนึ่งที่เราสอบถามถึงความเห็นทางกฎหมาย ว่าเห็นอย่างไรกับมุมมองของนายวิษณุ ที่ว่าหากคุณพิธาขาดคุณสมบัติการเป็น สส. การเซ็นรับรองสมาชิกในการลงรับสมัครเลือกตั้ง จะทำให้ต้องเลือกตั้งใหม่ด้วย คุณสดศรี เห็นอย่างไรไปฟัง

คุณสดศรี อธิบายให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า เปรียบเทียบเหมือนโรงละครโรงหนึ่ง แต่ละคนแบ่งแยกหน้าที่กันไป หน้าที่การคัดผู้สมัครเป็นหน้าที่ของกรรมการ ซึ่งกฎหมายเลือกตั้งเขียนไว้ชัดเจน ดังนั้น หัวหน้าพรรคไม่ต้องรับผิดชอบ หน้าที่ของหัวหน้าพรรคเป็นเพียงการลงชื่อเพื่อส่งชื่อไปยัง กกต. เท่านั้น

นอกจากนี้ คุณสดศรียังมีข้อโต้แย้งไปยัง นายวิษณุ ด้วยว่า ข้อเท็จจริงที่ทำให้เกิดการเลือกตั้งใหม่ในปีที่นายวิษณุอ้างถึงนั้น มาจากหลายสาเหตุ ไม่ใช่แค่เลือกการหันคูหาออกอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องการจ้างพรรคเล็กลงรับเลือกตั้งด้วย จึงอยากฝากสื่อกลับไปถามท่านด้วยว่า ที่ตีความว่าต้องมีการเลือกตั้งซ่อมทั้งประเทศนั้น ใช้กฎหมายมาตราไหน คนที่ไม่เข้าใจจะได้กลับไปย้อนดูข้อกฎหมายได้ เพราะตนเองก็สงสัยเหมือนกัน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark