ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ รับ ส่วยซุกใต้พรมมานาน จ่อยุบชุดเฉพาะกิจฉาวทั้งระบบ

เช้านี้ที่หมอชิต - หลังถูกโยกไปนั่งรักษาการ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ยอมรับ เรื่องส่วยอยู่ใต้พรมมานาน จ่อยุบชุดเฉพาะกิจฉาวทั้งระบบ พร้อมรีเซ็ตองค์กรให้มีเกียรติ ศักดิ์ศรี แย้ม ตำรวจรายใดเอี่ยวทุจริตส่วยสติกเกอร์ ไล่ตรวจเส้นเงิน พร้อมเอาผิดไม่มีละเว้น เตรียมใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรมแม้กระทบทุกภาคส่วน โดยระบุ ขอให้ทุกคนยอมรับความจริง

หลังจาก ผบ.ตร. แต่งตั้งให้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ผบก.ปปป. รักษาราชการในตำแหน่งผู้บังคับการตำรวจทางหลวง (ผบก.ทล.) เพื่อดำเนินการตรวจสอบในประเด็นส่วยสติกเกอร์ดังกล่าว อีกทั้งจะมีการตั้งชุดเฉพาะกิจของตำรวจสอบสวนกลางเพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน และตรวจสอบการทำงานของเจ้าหน้าที่ด้วยนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อบ่ายวานนี้ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ได้เรียกตำรวจทางหลวงเข้าร่วมประชุมหารือถึงแนวทางการตรวจสอบข้อเท็จจริงในประเด็นส่วยรถบรรทุก โดยเปิดเผยก่อนเข้าร่วมประชุมว่าในฐานะตำรวจทางหลวง ตนไม่อยากตอบว่ามันไม่มีเรื่องส่วยเกิดขึ้น เพราะมันอยู่ในพรมมานาน ขอบคุณ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ที่นำเรื่องนี้มาเปิดเผย และต้องขอขอบคุณสมาพันธ์รถบรรทุกแห่งประเทศไทย ที่เข้ามาให้ข้อมูล การแก้ไขปัญหาตนจะแก้ไขทั้งระบบไปด้วยกัน ไม่แก้เฉพาะจุด อะไรที่ถูกหมักหมมมานาน หรือมีความเหลื่อมล้ำก็จะแก้ไขปรับปรุงไปด้วย

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ยังเผยว่า ไม่มีความหนักใจที่ต้องเข้ามาแก้ไขเรื่องนี้ เพราะสิ่งที่ นายวิโรจน์ พูดนั้นมันถูกต้องทุกอย่าง ส่วนกรณีมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาเกี่ยวข้องมากน้อยแค่ไหนนั้น ขณะนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ได้สั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง ตนจะไม่ให้ความช่วยเหลือใคร ใครทำอะไรไว้ก็จะต้องรับในสิ่งนั้นไม่มียกเว้นแน่นอน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า ตำรวจทางหลวงมาถึงการเปลี่ยนแปลงแล้ว จุดนี้ต้องยอมรับความเป็นจริง การปรับตัว คือ บังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมเป็นธรรม ตอนนี้ได้สั่งการให้ตำรวจทางหลวงทั่วประเทศ เร่งตรวจสอบเรื่องสติกเกอร์ ถ้าส่อว่ามีการทุจริต ขอให้รวบรวมมาเพื่อเข้าสู่ขั้นตอนสืบสวนดำเนินการ แม้ว่าท้ายสุดจะมีบุคลากรตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง ถึงจะเสียบุคลากรก็ต้องยอมรับความจริง เรื่องนี้ตนขอไม่ล่าช้า เพราะเป็นคนทำงานเร็ว ลูกน้องต้องเดินตามให้ทัน ส่วนเรื่องเส้นทางการเงิน ถ้าพบข้อเท็จจริง จะประสาน ปปป. เข้ามาดูในเรื่องการทุจริต โดยจะทำควบคู่กัน

เมื่อถามถึงนโยบายบังคับใช้กฎหมายอาจจะกระทบกับภาคการขนส่ง พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า ทุกคนต้องยอมรับการแก้ไข ตนมาตรงนี้ไม่มีข้องเกี่ยวกับผลประโยชน์ใด จะทำตามอำนาจหน้าที่ ไม่อยากให้เดือดร้อนแต่ทุกคนก็ต้องปรับตัว

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark