ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

นักวิชาการชี้ เลือกตั้งซ่อม ส่งสัญญาณการเมือง ยิ่งกว่าชี้โพรงให้นักร้อง

เช้านี้ที่หมอชิต - นักวิชาการมองว่า การแสดงความเห็นตั้งรัฐบาลแห่งชาติของ สว.จเด็จ อินสว่าง เป็นเหมือนความคิดตกยุค แต่สิ่งที่น่าจับตามากกว่า เป็นกรณีที่รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ให้สัมภาษณ์เรื่องที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ถือหุ้นไอทีวี ซึ่งนักวิชาการเห็นว่า นี่เป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างชัดเจน เปรียบเสมือนการทำถนนมอเตอร์เวย์ แถมด้วยรถไฟความเร็วสูง ชี้ช่องให้บรรดานักร้องเดินตามช่องทางเหล่านี้ ซึ่งพอจะเห็นปลายทางได้ว่าจะจบอย่างไร

รองศาสตราจารย์ ดร.ธนพร ศรียากูล ผู้อำนวยการสถาบันวิเคราะห์การเมืองและนโยบาย กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อกรณี นายจเด็จ อินสว่าง สมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. เสนอแนวคิดรัฐบาลแห่งชาติว่า สว.ส่วนใหญ่มีแนวคิดไม่เอาการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 แต่แนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ น่าจะเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของ สว.จเด็จ คนเดียว ซึ่งเป็นแนวคิดที่ตกยุคตกสมัย ไม่น่าจะมีนัยยะทางการเมืองอะไร แต่สะท้อนออกถึงความไม่สบายใจต่อพรรคก้าวไกล ที่จะแก้ไขมาตรา 112

แต่สิ่งที่น่าจับตามากกว่า คือ กรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเลือกตั้งซ่อมทั่วประเทศ หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มีอันเป็นไปจากการถือหุ้นไอทีวี

ที่บอกว่าต้องจับตา เพราะนายวิษณุ พูดประเด็นเดียวกันนี้ถึง 3 วัน คือ วันจันทร์ อังคาร พุธ และนายวิษณุ เป็นมือหนึ่งทางกฎหมาย การพูดเรื่องนี้ยิ่งกว่าชี้โพรงให้กระรอก เป็นการชี้ช่องให้บรรดานักร้องทั้งหลายเดินไปตามช่องนี้ เปรียบเสมือนการตัดถนนทำมอเตอร์เวย์ แถมด้วยรถไฟความเร็วสูงให้ และยังคาดการณ์ผลที่คาดว่าจะเกิดขึ้นให้ด้วย ถือเป็นการส่งสัญญาณทางการเมืองอย่างแรง

ขณะที่ รองศาสตราจารย์ สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า นายวิษณุ เป็นผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย การพูดแบบนี้ ทำให้คนเชื่อว่าเป็นไปได้ แต่คิดว่าเป็นไปได้ยาก เพราะเป็นการคาดการณ์ทั้งนั้น ซึ่งในฐานะรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้บริหารบ้านเมือง ไม่น่าพูดให้ภาพในวันข้างหน้าดูน่ากลัว ทำให้ดูเหมือนว่าเลือกข้างด้วย

เมื่อมาเทียบเคียงกับการที่ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ให้สัมภาษณ์ในการไปร้อง กกต. กรณีนายพิธา ถือหุ้นไอทีวี จะพบว่าร้องครบทั้ง 3 ประเด็น คือ ขาดคุณสมบัติ สส., ขาดคุณสมบัติการเป็นนายกฯ และขาดคุณสมบัติการเป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งเมื่อนำมาเทียบกับที่รองนายกฯวิษณุ ให้สัมภาษณ์ ก็จะเห็นว่าอธิบายทั้ง 3 ประเด็นนี้ชัดเจน ซึ่งก็เป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลต้องเตรียมการรับมือต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark