ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : สัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา

เช้านี้ที่หมอชิต - จากวันนี้ ไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน ถือเป็นช่วงสัปดาห์ของการร่วมทำบุญทำกุศลกัน เนื่องจากเป็นสัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา ประจำปีนี้ ซึ่งสถานที่สำคัญหลายแห่งในทางศาสนา ต่างก็จัดกิจกรรมให้พุทธศาสนิกชน ได้ร่วมทำบุญเนื่องในวันสำคัญนี้ด้วย

วันวิสาขบูชา ของปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน หรือวันพรุ่งนี้ แต่ว่าจะเริ่มมีกิจกรรม "สัปดาห์ส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา" ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปไปจนถึงวันอาทิตย์ที่ 4 มิถุนายน

สถานที่หลักที่จัดกิจกรรมนี้ มาอย่างต่อเนื่องทุกปี คือที่พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นของวันนี้ เวลา 16.30 น. เป็นต้นไป

ส่วนกิจกรรมแบบเต็มวัน จะเริ่มวันเสาร์ที่ 3 และวันที่ 4 มิถุนายน ตั้งแต่เวลา 09.00 - 15.00 น. มีทั้งการเทศน์จากพระนักเทศน์ชื่อดังของไทย และพระนักเทศน์จากเมียนมา

นอกจากนี้ พุทธศาสนิกชนไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ไหน วัดใกล้บ้านท่าน ส่วนใหญ่ต่างก็จัดกิจกรรมในวันวิสาขาบูชา ซึ่งกิจกิจกรรมส่วนใหญ่ จะเริ่มตั้งแต่เช้า คือทำบุญตักบาตร ฟังเทศน์ฟังธรรม และจบด้วยการเวียนเทียน

สำหรับ วันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนา เป็นวันที่มีเหตุการณ์สำคัญ 3 เหตุการณ์ ที่ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 คือเป็นวันที่พระพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ และวันปรินิพพาน  

องค์การสหประชาชาติ ยังได้กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก และกำหนดให้มีการจัดกิจกรรมในวันดังกล่าว ณ สำนักงานใหญ่ และสำนักงานสาขา ของทุกปี เนื่องจากสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าว่า ทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อหมู่มวล มนุษย์ทั้งหลายในโลก จะเห็นได้จากการยกเลิกแบ่งชนชั้นวรรณะ ซึ่งเท่ากับเป็นการเลิกทาสโดยไม่มีการเสียเลือดเสียเนื้อ นอกจากนี้พระองค์ยังทรงเป็นนักอนุรักษ์สัตว์ป่าอีกด้วย กล่าวคือ ทรงสอนให้ไม่ฆ่าสัตว์ ให้รู้จักช่วยเหลือสัตว์ เหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งคือ พระองค์ทรงเปิดโอกาสให้ทุกศาสนาสามารถเข้ามาศึกษาพุทธศาสนา เพื่อพิสูจน์หาข้อเท็จจริงได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ และทรงสั่งสอนทุกคนโดยใช้ปัญญาธิคุณสอนโดยไม่คิดค่าตอบแทน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark