ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

รวบสาวแบงก์ ปลอมใบเสร็จเบิกค่ารักษา กว่า 3 ล้านบาท

ข่าวอาชญากรรม 2 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - คุณผู้ชมเคยเจ็บป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล แล้วมีค่ารักษากันมากที่สุดเท่าไหร่กันบ้าง แต่กรณีที่เรากำลังนำเสนอ คือ สาวแบงก์คนหนึ่งป่วย 24 ครั้ง ในรอบ 9 เดือน แล้วนำใบเสร็จค่ารักษามาเบิกกับต้นสังกัดกว่า 3 ล้านบาท ฟังแบบนี้แล้วอาจคิดว่า เธอคนนี้ป่วยหนัก แต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่ เพราะใบเสร็จค่ารักษาทั้งหมดมีไปพบแพทย์จริงแค่ 1 ครั้ง

ภาพวินาทีจับกุมพนักงานหญิงของธนาคารแห่งหนึ่ง ที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ บก.ปอศ. ตามรวบตัวได้ที่ซอยสุขุมวิท 1 แขวงคลองเตยเหนือ

หลังศาลอาญากรุงเทพใต้ อนุมัติออกหมายจับ ผู้ต้องหาหญิงคนดังกล่าว หรือ นางสาวรุ้ง อายุ 30 ปี ตำแหน่งเจ้าหน้าที่วิเคราะห์และพัฒนากระบวนการพฤติกรรม คือนำใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลจากโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งมาเบิกค่ารักษาจากสวัสดิการของธนาคารผ่านระบบออนไลน์ ในช่วงเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ถึงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา รวม 9 เดือน เป็นเงินกว่า 3 ล้านบาท

พนักงานสอบสวนคดีนี้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวว่า เบื้องต้น ผู้ต้องหารับสารภาพว่าจาก 24 ครั้ง ที่ทำเรื่องยื่นขอเบิกเงินค่ารักษาคืนกับธนาคารก็มีเพียงครั้งแรกเท่านั้นที่ป่วยจริงจากโรคโพรงจมูกอักเสบ

ซึ่งในครั้งนั้น นางสาวรุ้งได้ใส่จำนวนเงินค่ารักษาที่จะขอคืนจากธนาคารไป 90,000 บาท และก็ได้รับเงินจำนวนดังกล่าวคืนจริง ๆ แม้ว่าการรักษาโรคโพรงจมูกอักเสบจะมีค่ารักษาจริงเพียง 3,000 บาทเท่านั้น

และจากกำไรที่ได้จากตัวเลขที่ปั้นแต่งขึ้น นำไปสู่การขอเบิกเงินค่ารักษาคืนซ้ำ ๆ โดยในใบเสร็จค่ารักษาพยาบาลจากภาวะป่วยทิพย์ ก็มีทั้งโรคหัวใจ โรคลมพิษ โรคภูมิแพ้ โรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง และภาวะมดลูกอักเสบ โดยครั้งที่ยื่นขอเบิกเงินค่ารักษาพยาบาลคืนมากที่สุด มูลค่าถึง 306,000 บาท จากโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งเมื่อรวม ๆ ทุกใบเสร็จ 24 ครั้ง ก็มีค่ารักษาสูงกว่า 3 ล้านบาท และยังเหลือครั้งที่ 25 ที่ยังรอต้นสังกัดอนุมัติ ซึ่งเงินที่ได้จากการป่วยทิพย์ นางสาวรุ้ง ก็นำไปใช้จ่ายส่วนตัว หากย้อนดูโซเชียลของเธอก็จะพบว่ากินหรู อยู่สบาย ช็อปปิงแต่สินค้าแบรนด์เนมมากมาย

ซึ่งจากการเบิกค่ารักษาทิพย์นี้ ตำรวจคาดว่าอาจมาจากระบบการเบิกจ่ายที่มีช่องโหว่ เพราะธนาคารเปลี่ยนระบบจากเดิมใช้พนักงานรับเรื่องต้นทางด้วยการยื่นใบเสร็จค่ารักษาพยาบาล ก่อนจะส่งต่อให้ Ai ตรวจสอบเอกสารเพิ่มเติม มาเป็นการให้ยื่นเรื่องผ่านทางออนไลน์และได้รับเงินคืนภายใน 1 สัปดาห์

ทั้งนี้ ตำรวจแจ้งข้อหานางสาวรุ้ง คือ "ปลอมแปลง และใช้เอกสารราชการปลอม, ฉ้อโกงโดยทุจริต และนําเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งนางสาวรุ้งขอยื่นประกันตัวเป็นจำนวนเงิน 200,000 บาท ซึ่งก็ได้ประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหารับสารภาพ

จริง ๆ แล้ว กรณีนี้ทีมข่าวได้ตรวจสอบกับธนาคารต้นสังกัด เพื่อสอบถามถึงสวัสดิการของพนักงาน แต่ผู้บริหารบอกอยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลอื่นเพิ่มเติม จึงยังไม่ขอให้ข้อมูลใด ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark