ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ตั้งงบ 10 ล้านบาท ฟื้นฟูเจดีย์หัวเขาแดง จ.สงขลา

เจาะประเด็นข่าว 7HD - รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประสาน ปปง. ยึดทรัพย์นายทุนรุกโบราณสถานเขาน้อย เขาแดง หลัง 2 ใน 3 สำนวน ส่งฟ้องแล้ว พร้อมตั้งงบ 10 ล้านบาท บูรณะพระเจดีย์ หวั่นพังทลายหน้าฝน

ความคืบหน้ากลุ่มทุนนำเครื่องจักรขุดทำลายหัวเขาน้อย เขาแดง อำเภอสิงหนคร ซึ่งเป็นเขาสูงและเป็นพื้นที่โบราณสถานเมืองเก่าสงขลา เสียหาย 2 จุด พื้นที่กว่า 2,400 ไร่ ล่าสุด พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวน หน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาสังคม แจ้งให้ทราบว่า ได้มีการทำสำนวนคดีนี้แบ่งออกเป็น 3 คดี โดย 2 คดี ได้ส่งฟ้องเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เหลืออีก 1 คดี กำลังเร่งรัด ในข้อหาบุกรุกโบราณสถาน ซึ่งเกี่ยวข้องกับกลุ่มนักการเมืองระดับชาติ

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ได้ประสานงานกับ ปปง. แล้ว เรื่องของการยึดอายัดทรัพย์ของผู้กระทำผิด ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันที ไม่ต้องรอให้คดีสิ้นสุด โดยขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานสืบทรัพย์แล้ว ไม่ว่าจะยักย้ายถ่ายโอนไปที่ไหน ก็จะตามยึดได้หมด

ส่วนกระบวนการในการฟื้นฟูนั้น ได้เสนอทางจังหวัดตั้งงบประมาณ 10 ล้านบาท เพื่อบูรณะในส่วนของเจดีย์ ซึ่งขณะนี้ถูกน้ำกัดเซาะเสี่ยงต่อการพังลงมา ซึ่งทางปลัดจังหวัด รับปากจะเร่งดำเนินการ เนื่องจากเป็นโบราณสถาน ซิงฆอรา ตั้งแต่ยุคก่อตั้งเมืองสงขลา และกำลังจะได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ส่วนการบุกรุกทำลายป้อม 6 นั้น รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ บอกว่า ได้สั่งการให้ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรสะทิ้งพระ เร่งดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ทำให้ภาคประชาสังคม พึงพอใจในการทำงานของตำรวจ และมั่นใจในพยานหลักฐานหลักรอเรื่องนี้มานาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark