ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

เฟซบุ๊กท้องฟ้าจำลองและ ศธจ. กทม. ถูกแฮ็ก

เจาะประเด็นข่าว 7HD - ปัญหาเพจของส่วนราชการถูกแฮกเฟซบุ๊ก ทั้งของสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร รวมถึงศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาท้องฟ้าจำลองกรุงเทพฯ ถูกแฮ็ก และโพสต์ภาพ คลิป ในลักษณะวาบหวิว

เป็นเวลานานกว่า 17 ชั่วโมง ที่เฟซบุ๊กเพจศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ถูกแฮกเกอร์เข้าไปโพสต์คลิปภาพลามกอนาจาร วาบหวิว ท่ามกลางคำถามว่าเป็นเพราะเป็นเฟซบุ๊กของราชการหรือเปล่า แอดมินเพจถึงได้แก้ไขปัญหาล่าช้า ข้ามคืน ข้ามวัน มาถึงช่วงเช้าก็ยังโดนแฮ็ก และโพสต์ภาพไม่เหมาะสม และคลิปวาบหวิวอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เปิดเพจใหม่ และโพสต์ชี้แจงกรณีเพจเดิมที่ถูกแฮก หลังมีการโพสต์ภาพและคลิปวาบหวิว พร้อมวิงวอนผู้ติดตามหยุดไลค์ หยุดแชร์ และหยุดติดตาม เนื้อหา ข้อความ หรือสิ่งอื่นใด ที่ถูกเผยแพร่บนเพจดังกล่าว ไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยยอมรับว่าโดนแฮ็กจากผู้ไม่ประสงค์ดี และอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน จนกระทั่งช่วงเวลา 14.00 น. สามารถเข้าไปปิดเพจที่ถูกแฮกได้สำเร็จ

นอกจากนี้ เพจศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ โดนแฮ็กก่อนหน้านี้มาแล้วเช่นกัน มีการเตือนให้แอดมินเพจต่าง ๆ ดูแลระบบอย่างใกล้ชิด หรือเปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ที่เข้าถึงยาก หรือใช้การเข้าถึงตัวตนแบบสองชั้น และแจ้งผู้ให้บริการเฟซบุ๊กทันที

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark