ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

ดรามาปล่อยปลาดุก 4,000 กก. ทำลายระบบนิเวศ

เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักวิชาการสิ่งแวดล้อม เผย การปล่อยปลาดุก 1 ตัน เราจะสูญเสียสัตว์น้ำท้องถิ่นไปประมาณ 1.8 ล้านชีวิตต่อปี หลังปรากฏข่าวดราม่า วัดดังปล่อยปลาดุก 4,000 กิโลกรัม ลงแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องในวันวิสาขบูชา

ต้องบอกว่า ภาพการปล่อยปลาดุก 4 ตัน ลงแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณใต้สะพานพุทธยอดฟ้า เมื่อวันวิสาขบูชาที่ผ่านมา กำลังเป็นที่วิพากวิจารณ์กันมาในโซเชียล โดยระบุว่า กิจกรรมที่เห็นจัดขึ้นโดยวัด

ซึ่งหลังกิจกรรมจบลง เสียงวิจารณ์กิจกรรมนี้ ก็เกิดขึ้นอย่างหนักหน่วง เพราะปลาที่ปล่อยลงไปนั้นคือปลาดุก ถือเป็นปลาเอเลี่ยน ที่ทำลายระบบนิเวศน์ของปลาท้องถิ่นในประเทศไทย หลายคนบอกว่า เห็นแล้วเศร้าใจมาก และสงสารปลาเล็กปลาน้อย ที่อยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยา เพราะจะถูกไล่กินหนีตาย ขณะที่บางคน เสนอทางแก้ไขว่า ควรรีบจับปลาดุกในแม่น้ำเจ้าพระยาออกให้มากที่สุด เพื่อลดโอกาสทำปลาท้องถิ่น ปลาเล็กปลาน้อยสูญพันธุ์ จากระบบนิเวศน์

ซึ่งล่าสุด พระครูศรีปริยัติธำรงค์ ผู้ประสานงานของพิธี ให้ข้อมูลว่า กิจกรรมดังกล่าวโยมที่เป็นเจ้าภาพ ได้นิมนต์พระจากวัดเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ เพื่อไปสวดมนต์ทำพิธี ให้พรเท่านั้น ส่วนปลาที่นำมาปล่อยเป็นของเจ้าภาพ เตรียมมาเอง

ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมประมง ระบุว่า สายพันธุ์สัตว์น้ำที่ไม่ควรปล่อยลงแม่น้ำ มีทั้ง ปลาดุกอัฟริกัน ปลาดุกลูกผสม, กุ้งเครย์ฟิช, เต่าญี่ปุ่น หรือ เต่าแก้มแดง, ปลาหางนกยูง, ปลากดเกราะดำ, ปลากดเกราะลาย, ตะพาบไต้หวัน, ปลาทับทิม, ปลานิล, ปลาหมอสีคางดำ เพราะถือเป็นสัตว์ต่างถิ่น หรือ เอเลี่ยน สปีชีส์ ซึ่งจะเข้าไปคุกคามสัตว์น้ำพื้นเมืองของไทย ทำให้มีจำนวนลดลง ถึงขั้นสูญหาย

ส่วน ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ นักวิชาการอิสระ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบนิเวศน้ำจืด ก็เคยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงผลกระทบของ "ปลาดุก" ต่อระบบนิเวศแหล่งน้ำ เมื่อปี 2564 ว่า การปล่อยปลาดุก 1 ตัน เราจะสูญเสียสัตว์น้ำท้องถิ่นไปประมาณ 1.8 ล้านชีวิตต่อปี ในจำนวนนี้อาจจะเป็นลูกปลาเศรษฐกิจ ที่ถ้าปล่อยให้โตไปก็จะเป็นอาหารของชาวบ้านได้อีก

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark