ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

เลขาฯ มูลนิธิเมาไม่ขับติง อมรัตน์ อย่าหนุนเมาอย่างเดียว

เช้านี้ที่หมอชิต - กลายเป็นประเด็นกันอย่างต่อเนื่องกับการโพสต์แสดงความคิดไม่เห็นด้วยเรื่องการห้ามขายเหล้าในวันพระของ คุณเจี๊ยบ อมรัตน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล จนเหล่าชาวพุทธ และองค์กรที่รณรงค์เรื่องนี้ออกมาติงประเด็นดังกล่าว และเตรียมเคลื่อนไหวคัดค้าน เผยควรศึกษาให้ดีก่อนทำ

จากกรณีที่ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์แสดงความคิดเห็นคัดค้านประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่ห้ามไม่ให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญ ๆ ทางพระพุทธศาสนา วันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา ยกเว้นร้านค้าปลอดภาษีภายในอาคารท่าอากาศยานนานาชาติ ซึ่งเธอแสดงความคิดเห็นว่าควรยกเลิกประกาศคำสั่งเพราะไม่ค่อยสมเหตุสมผล หรือ อาจจะแก้ไขคำสั่งให้เหมาะสมมากกว่าเดิม

ซึ่งก็มีคนบางกลุ่มเห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่ก็คนอีกกลุ่มโดยเฉพาะกลุ่มชาวพุทธที่มองว่าเรื่องนี้ไม่สมควรทำเพราะการที่ถือปฏิบัติมานั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว

นอกจากนี้องค์กรที่เกี่ยวกับการรณรงค์ด้านนี้เช่น มูลนิธิเมาไม่ขับ นายแพทย์ แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิฯ ก็ได้ออกมาแสดงความเห็นเช่นกัน กล่าวโดยสรุปใจความว่า "ถ้าหากจะเปิดให้ขายได้ตลอกเวลา ความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุเมาแล้วขับก็จะเพิ่มมากขึ้น หากจะทำก็ต้องมีมาตรการอื่นมาควบคุมไม่ให้เมาแล้วขับด้วย ต้องทำควบคู่กันไป และควรศึกษาประเด็นให้รอบคอบก่อน หากให้เมาอย่างเดียว โดยไม่สนใจว่าจะเกิดผลอะไรตามมาบ้างมันไม่แฟร์ต่อสังคม"

เจ้าคุณประสาร ด้านพระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ เจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยท่านเผยว่า ตอนนี้องค์กรชาวพุทธทั้งในและต่างประเทศได้ติดต่อมาที่อาตมาเป็นจำนวนมาก พร้อมแสดงความเป็นห่วงอยากให้พูดคุย และกำหนดท่าที่ของชาวพุทธในกรณีดังกล่าว

นอกจากนี้ เจ้าคุณประสาร ยังกล่าวอีกว่าทุกคนมีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ได้ แต่ประเทศของเราบอบช้ำมามากพอแล้ว เราชาวพุทธไม่ควรไปซ้ำเติมปัญหาเข้าไปอีก และเมื่อนโยบายของท่านแปรเปลี่ยนมาเป็นนโยบายรัฐบาล แน่นอนย่อมมีผลกระทบกับทุกคน ดังนั้นจะพูดจะคิดทำอะไรพระพุทธองค์สอนให้มีสติรอบคอบ จะนำประโยชน์มามากกว่า

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark