ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

อดีต บก.ไอทีวีตั้งข้อสังเกต คดีไอทีวีเกิดขึ้นช่วงหาเสียงเลือกตั้ง

เช้านี้ที่หมอชิต - ประเด็นหุ้นไอทีวี ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลยังเป็นประเด็นที่ถูกจับตามอง ซึ่งแต่ละฝ่ายก็มองแตกต่างกัน แต่ในมุมของอดีตคนทำงานในไอทีวี มองเรื่องนี้อย่างไร เมื่อวานนี้ คุณจาตุรงค์ สุขเอียด อดีตบรรณาธิการของสถานีโทรทัศน์ไอทีวี โพสต์ตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องนี้ ทำไมไทม์ไลน์ของเรื่องนี้เป็นประเด็นใกล้เคียงกับช่วงกำลังหาเสียงเลือกตั้ง

เมื่อวานนี้ นายจตุรงค์ สุขเอียด อดีตบรรณาธิการ ไอทีวี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "จตุรงค์ สุขเอียด" ตั้งข้อสังเกตถึงไทม์ไลน์การพิพากษาคดีไอทีวีที่เกิดขึ้นใกล้เคียงกับช่วงที่ กกต. ให้ข่าวในช่วงกำลังหาเสียงการเลือกตั้งตามมาด้วยมีคนร้อง กกต. ในช่วงก่อนการลงคะแนนเลือกตั้งไม่กี่วันว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ถือหุ้นไอทีวี

นายจาตุรงค์บอกว่า ไม่รู้เป็นความบังเอิญหรือไม่ วันที่ 6 เมษายน ที่ผ่านมา ตนได้รับโทรศัพท์จากอดีตเพื่อนไอทีวี โทรมาบอกว่า ไอทีวีชนะคดีกับ สปน. หรือ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และชนะคดีในศาลปกครองกลางแล้ว ตอนนี้คดีอยู่ในชั้นศาลปกครองสูงสุด และเดือนมิถุนายน จะมีคำวินิจฉัยมา คิดว่า น่าจะยืนพิพากษาตามอนุญาโตตุลาการและศาลปกครองกลาง คือชนะ

เมื่อนายจาตุรงค์ถามว่าแล้วยังไง? เขาอธิบายว่า ตอนนี้บริษัทยังไม่ได้ปิด เพราะรักษาสถานะในการสู้คดี มีเงินลงทุนเดิมอยู่ตั้งแต่ถูกปิดสถานีอยู่ โดยอธิบายว่าถ้าชนะคดีแล้ว คือไอทีวีก็จะได้สิทธิคืนมา

นายจาตุรงค์ ระบุอีกว่า แต่คิดไม่ถึงว่า ไม่กี่วัน มีข่าวจาก กกต. ช่วงที่กำลังหาเสียงเลือกตั้งว่า อีกสองวันจะมีข่าวใหญ่ให้ติดตาม ในฐานะนักข่าวก็อยากรู้ แต่ก็เงียบหายไป จนก่อนลงคะแนนเลือกตั้งไม่กี่วัน ปรากฏมีคนไปร้อง กกต.ว่า นายพิธา ถือหุ้นไอทีวี

นักข่าวก็ถาม กกต. ว่า นายพิธา จะขาดคุณสมบัติหรือไม่ กกต. ก็ตอบว่า ไม่เร่งรัด แล้วก็ผ่านเลือกตั้งมา นายจาตุรงค์ บอกว่าตนเองข้องใจ ในบทบาทปัจจุบันไอทีวี จึงถามเพิ่มเติมภายหลังว่า หลังจากจอดำไปเมื่อปี 2550 แล้ว ยังทำสื่อกันอยู่ไหม

เขาว่า ไอทีวี ไม่มีทีมผลิตสื่อของตัวเองนานแล้ว ตั้งแต่จอดำ แต่มีการลงทุนด้านอื่นตามข่าว แล้วหุ้นไอทีวี มีการซื้อขายกันได้อยู่ไหม เขาว่าหุ้นไอทีวีถูกถอดจากตลาดหลักทรัพย์แล้วเมื่อปี 2557 แต่หุ้นไปอยู่ที่ศูนย์รับฝาก แต่บังเอิญอะไรไม่รู้ ก่อนจะมีคนไปร้องเรียนเรื่องหุ้น คุณพิธา มีคนหนึ่งไปซื้อหุ้นกันแล้วเปลี่ยนชื่อผู้ถือ นายจาตุรงค์ ยังตั้งข้อสังเกตว่า แปลกนะที่หุ้นไม่มีราคา แล้วนิ่งมานาน ทำไมเพิ่งมาซื้อกัน

เมื่อถามว่าตอนนี้ ไอทีวี มีแผนทำสื่อไหม เขาว่า ไอทีวี ยังไม่มีทีมผลิตคอนเทนต์ของตัวเอง แต่ยังมีวัตถุประสงค์ตามจดแจ้งอยู่สามารถจัดหารายการได้ ถ้าจำไม่ผิด คาดว่าเดือนนี้ คงรู้ผลจากศาลปกครองสูงสุด ถึงสถานะของไอทีวีว่าจะชนะคดีตามคาดหรือไม่

นี่คือสิ่งที่ไม่เฉพาะแต่เจ้าของ นักลงทุนรายเล็ก รายย่อย จนถึงอดีตพนักงานอย่างเรารอคอยมาแสนนาน แต่ใครจะคิดว่า มันจะบังเอิญอะไรกับไทม์ไลน์ทางการเมืองพอดิบพอดีขนาดนี้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark