ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

วันนี้มีอะไร : 5 มิ.ย.66 วันสิ่งแวดล้อมโลก

เช้านี้ที่หมอชิต - 5 มิถุนายนของทุกปี ตรงกับ วันสิ่งแวดล้อมโลก แต่ปีนี้ มี 2 ประเด็นสำคัญ สำหรับคนรักษ์สิ่งแวดล้อมรวมถึงคนไทยทุกคนที่ต้องจับมือฝ่าฟัน

จุดเริ่มต้นเกิดจากความตื่นตัวด้านวิกฤตการณ์สิ่งแวดล้อมจนเกิดเป็นการประชุมครั้งแรกของสหประชาชาติ ณ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ระหว่างวันที่ 5-16 มิถุนายน 2515 ผลจากการประชุมครั้งนั้น ทำให้รัฐบาลประเทศต่าง ๆ รับข้อตกลงไปจัดตั้งหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมขึ้นในประเทศของตน องค์การสหประชาชาติ จึงได้ประกาศให้วันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก หรือ World Environment Day

แผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติกระยะที่ 2 สำหรับวันสิ่งแวดล้อมโลกปีนี้ มาในธีม "รักษ์โลก ลดพลาสติก" รณรงค์ให้คนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการปฏิเสธพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง พร้อมติดแฮชแท็ก #BeatPlasticPollution สร้างความตระหนักถึงปัญหาใหญ่ "ขยะพลาสติก" ที่ใช้เวลาย่อยสลายนานถึง 450 ปี สาเหตุสำคัญของปัญหาก๊าซเรือนกระจก

ล่าสุด ประเทศไทยได้ประกาศแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก โดยจะลดพลาสติกเป้าหมายที่จะเข้าสู่ระบบฝังกลบลดลง 100% เพิ่มพลาสติกเป้าหมายให้เข้าสู่ระบบรีไซเคิล 100% และลดขยะพลาสติกที่มีโอกาสหลุดรอดลงสู่ทะเลลง 50% ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องเกิดขึ้นในปี พ.ศ.2570

แต่มีประเด็นที่น่ากังวลในปีนี้ คือการกลับมาของปรากฏการณ์เอลนีโญ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่อุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณเส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิกกลางและตะวันออก อุ่นขึ้นผิดปกติ ส่งผลต่อการเกิดภัยแล้งอย่างหนักหน่วง คาดว่าจะกินเวลายาวนานนับปี 12-18 เดือน มีการคาดการณ์ว่าไทยเราจะได้รับกระทบรุนแรงที่สุดในรอบ 74 ปี และในฐานะที่ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรอันดับต้น ๆ ของโลก จึงมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำและผลกระทบจากความแห้งแล้ง ซึ่งส่งผลกับการเพาะปลูกได้

ปัญหาสิ่งแวดล้อม จึงเป็นเรื่องใกล้ตัว ที่ทุกคนมีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขได้ เบื้องต้นคือการละ-เลิกใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และหันมาใช้แบบย่อยสลายได้

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark