ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

จับแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกทำบุญออนไลน์ มีคนจีนเป็นหัวหน้าแก๊ง จ.เชียงราย

เช้านี้ที่หมอชิต - ตำรวจ ศปอส. รวบตัวแก๊งแสบหลอกหากินกับความเชื่อของคน โดยการหลอกทำบุญออนไลน์ มีตัวหัวหน้าเป็นชาวจีน แต่แสบสุดคือลูกแก๊งที่เป็นคนไทยที่หลอกคนไทยด้วยกันเอง

ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ศปอส. นำกำลังบุกรวบนายซู ฮ่วน เซี่ยง สัญชาติจีน พร้อมคนไทย 8 คน อายุตั้งแต่ 19-29 ปี โดยทั้งหมดเป็นชาวจังหวัดเชียงราย พร้อมกับของกลางเป็นคอมพิวเตอร์จำนวน 7 เครื่อง บัญชีธนาคาร ใบนำฝากเงิน กระดาษข้อความเชิญชวนให้คนทำบุญกับแอพพลิเคชัน ชื่อว่า "ทัวร์บุญ"

หลังตำรวจสืบทราบว่ากลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้เช่าอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลรอบเวียง อำเภอเมืองเชียงรายใช้เป็นสถานที่ก่อเหตุ เปิดออฟฟิศทัวร์บุญขึ้นมา หลอกทำบุญออนไลน์ โดยใช้เฟซบุ๊กปลอมใช้ภาพบุคคลอื่น แล้วโพสต์ในกลุ่มที่เกี่ยวกับการทำบุญออนไลน์ จากนั้นจึงติดต่อพูดคุยกับคนในสายบุญอย่างสนิทสนม เพื่อหลอกให้เหยื่อทำบุญ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อจะให้โหลดแอพพลิเคชันดังกล่าว เพื่อให้กรอกข้อมูลและโอนเงินทำบุญโดยให้ฝากเงินเข้าบัญชีก่อน 199 บาท จากนั้นให้เลือกทำบุญในรูปแบบต่าง ๆ เริ่มตั้งแต่จำนวนเงิน 19-69 บาท ต่อการทำบุญ 1 ครั้ง เมื่อเหยื่อทำบุญแล้วก็จะบล็อก เฟซบุ๊กเหยื่อเพื่อป้องกันการตรวจสอบ

หลังได้เงินมาแล้วหัวหน้าแก๊งชาวจีน จะจัดแบ่งเป็นค่าเงินเดือนคนละตั้งแต่ 13,000-25,000 บาท ทำงานตั้งแต่เวลา 09.00-22.00 น. ยกเว้นวันอาทิตย์จะทำงาน 14.00-22.00 น. นอกจากนี้ตำรวจยังจับตัว นางสาวช่อผกา อายุ 28 ปี เจ้าของบ้านที่ให้แก๊งนี้ใช้สถานที่ก่อเหตุ ก่อนคุมตัวทั้งหมดไปดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark