ข่าวในหมวด ข่าว 7 สี

แพทย์หญิงวอนลดชั่วโมงการทำงานแพทย์ ออกเวรเช้า ประชุมต่อต่างจังหวัด จนเกิดอุบัติเหตุ

ข่าวสังคม 5 มิถุนายน 2566 - สนามข่าว 7 สี - แฮชแท็กร้อนแรงในวงการแพทย์ชั่วโมงนี้ แฮชแท็ก #ลดชั่วโมงการทำงานแพทย์ วอนคืนหมอให้คนไข้ ซึ่งเกิดขึ้นหลังแพทย์หญิงคนหนึ่งทำงานหนักเกิน บวกกับนอนน้อยเพิ่งออกเวรตอนเช้า จนทำให้เธอขับรถเก๋งเสียหลักพลิกคว่ำอยู่ข้างทาง อันตรายเป็นอย่างมาก

ภาพรถเก๋งสีขาวของแพทย์หญิง อายุ 30 ปี ที่เกิดอุบัติเหตุเสียหลักพลิกคว่ำอยู่ข้างทางบริเวณจังหวัดระยอง สภาพรถยับเยินเป็นอย่างมาก โดยสาเหตุของเรื่องราว เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ "สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน" ได้นำมาเล่าว่า

"เธอเป็นพนักงานแผนกหนึ่ง ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งมีภาระงานหลากหลาย หน้าที่หลักคือ การตรวจผู้ป่วย หน้าที่รองคือ การเป็นอาจารย์สอนนักศึกษาแพทย์ นอกเวลาราชการก็ต้องอยู่เวร หนักสุดคือออกเวรเช้า แล้วต้องขับรถเก๋งไปประชุมต่อที่ต่างจังหวัด จนเกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำที่จังหวัดระยอง ทั้งที่บางงานสามารถประชุมออนไลน์ได้แต่กลับไม่ทำ กลายเป็นว่าเธอมีภาระงานแทรกซ้อน จนไปกินเวลางานที่แท้จริง ส่งผลต่อสุขภาพ และยังไม่รวมกับความทุกข์อื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเล่าทั้งวันก็คงไม่จบ" เหตุการณ์เหล่านี้ทำให้เธอรู้สึกสะท้อนใจ อยากวอนคืนหมอให้คนไข้บ้าง พร้อมกับติดแฮชแท็กตัวโต ๆ ไปเลยว่า #ลดชั่วโมงการทำงานแพทย์

ผู้สื่อข่าวทีมสนามข่าว 7 สี วิดีโอคอลไปพูดคุยกับ นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ให้ความเห็นไว้ว่า ปัจจุบันบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้ามาทำงานใหม่ ๆ ต่างทำงานหนัก และต้องอยู่เวรเยอะ เฉลี่ยแล้วประมาณ 8-16 ชั่วโมงต่อวัน ก็อยากให้ลดชั่วโมงการทำงานนอกเวลาราชการลง ขอเวลานอนให้บุคลากรทางการแพทย์เพิ่มขึ้นกว่านี้

หลังจากเหตุการณ์นี้ นายแพทย์สุภัทร บอกว่าคาดหวังกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใหม่ ให้เข้ามาเปลี่ยนแปลงระบบการทำงานไปในทิศทางที่ดีขึ้นกว่านี้ แพทย์ได้ทำงานตามความต้องการ ส่วนประชาชนได้แพทย์กลับคืนมา

ขอบคุณภาพจาก : Facebook สหภาพแพทย์ผู้ปฏิบัติงาน

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark