ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

สมชาย แสวงการ ยก รธน.4 มาตรา ฟัน พิธา ถือหุ้นสื่อฯ

เช้านี้ที่หมอชิต - ตีธงล่วงหน้า สว.สมชาย แสวงการ ยกรัฐธรรมนูญ 4 มาตรา ชี้ หุ้นสื่อไอทีวีทำ พิธา ขาดทั้งคุณสมบัติการเป็น สส.และนายกรัฐมนตรี

นายสมชาย แสวงการ สว.โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ "ปริศนาธรรมการเมืองเรื่องหุ้น itv" ระบุว่า ถ้าถือหุ้นสื่อ itv เป็นความผิดจะถูกตัดสิทธิ สส. และแคนดิเดตนายกฯ ด้วยหรือไม่ ในเรื่องนี้มีรัฐธรรมนูญ 4 มาตราที่เกี่ยวข้อง คือ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการถือหุ้น itv 42,000 หุ้นนั้นผิด และเป็นลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร สส. นายพิธา จะขาดคุณสมบัติทั้ง สส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แม้ว่าอาจจะขาย หรือ โอนหุ้นออกวันใด ย่อมไม่มีผลเปลี่ยนแปลงต่อการพิจารณาคดีแล้ว เพราะ

1.การเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 88 ดำเนินการ ก่อนปิดรับสมัคร สส.

2.มาตรา 89(2) ผู้ได้รับการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามเป็นรัฐมนตรีตามมาตรา 160 ขาดคุณสมบัติตั้งแต่ปิดรับสมัคร สส.

3.มาตรา 160(6) ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98

4.มาตรา 98(3) ห้ามผู้สมัคร สส. เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

ดังนั้น ถ้าตีความตามนี้ น่าจะถือว่าขาดคุณสมบัติตั้งแต่วันปิดรับสมัครตามมาตรา 88 คือ ในวันที่ 4-7 เมษายนแล้ว แต่หนทางที่ถูกต้องชอบธรรมที่สุดคือคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหน้าที่สรุปส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยให้เป็นที่ยุติ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญเป็นที่สุด ผูกพันทุกองค์กร เชื่อมั่นในศาลรัฐธรรมนูญ เชื่อมั่นในหลักนิติธรรม

ขณะที่ในวันนี้ (6 มิ.ย.) นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ จะไปสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อร้องขอให้ตรวจสอบ การขายหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมกับยื่นหลักฐานเพิ่มเติม โดยจะถือเป็นการยื่นข้อมูลครั้งที่ 7 แล้ว

ซึ่งในครั้งนี้ นายเรืองไกร เตรียมหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อตอกย้ำว่าการถือหุ้นไอทีวี 42,000 หุ้นของนายพิธา นั้น ทำให้ นายพิธา ขาดคุณสมบัติความเป็น สส. และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี รวมถึงการเป็นหัวหน้าพรรคก้าวไกล สำหรับหลักฐานที่จะยื่นเพิ่มเติมในวันพรุ่งนี้ คือ คำพิพากษาศาลปกครองกลาง ที่ไม่เพิกถอนคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการ ที่ระบุว่า สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หรือ สปน. บอกเลิกสัญญากับบริษัทโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และให้ต้องชดใช้เงินกว่า 2,800 ล้านบาท ให้กับ ITV เป็นหลักฐานชี้ว่า ITV ยังประกอบกิจการสื่อฯ อยู่ พร้อมเปิดประเด็นใหม่ว่า นายพิธา มีการขายหุ้นไปเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark