ข่าวในหมวด เช้านี้ที่หมอชิต

ชัยธวัช ไม่กังวลคดีหุ้นสื่อฯ พิธา

เช้านี้ที่หมอชิต - บรรยากาศที่พรรคก้าวไกลช่วงนี้ดูไปดูมาชักคล้าย ครม. ไปทุกที เอาแค่การประชุมแกนนำบริหารพรรคตามปกติที่จะมีการประชุมกันทุกวันจันทร์ สื่อก็มารอสัมภาษณ์บรรดาแกนนำพรรคที่มาประชุมเมื่อวานนี้

นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก็ถามทันทีว่า ที่ นายสมชาย แสวงการ สว. ระบุว่า กรณีหุ้นสื่อของนายพิธา อาจขัดรัฐธรรมนูญ 4 มาตรา ทำให้ขาดทั้งคุณสมบัติการเป็น สส. และแคนดิเดตนายกฯ นายชัยธวัช ตอบเรื่องนี้อย่างไร 

นายชัยธวัช ยังได้ย้ำว่า ตอนนี้เรื่องสำคัญที่สุดคือการทำความเข้าใจกับ สว. เพราะอย่างไรก็ตาม เรื่องคดีถือหุ้นสื่อต้องใช้เวลาอีกสักพักหนึ่ง สิ่งที่จะเกิดขึ้นก่อนคือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และจะพยายามประสานงานกับ สว. ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้า เมื่อได้มีการพูดคุยกันแล้ว กำแพงที่มีอยู่ก็จะลดลง ส่วนกรณีการถือครองหุ้น ต้องดูรายละเอียด เพราะจริง ๆ แล้ว การตีความกฎหมาย บรรทัดฐาน และมาตรฐานการวินิจฉัย มีหลายกรณีที่สามารถเทียบเคียงได้ ไม่น่าจะมีอะไร

สื่อยังได้ถามถึงความเห็นกรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ออกมายืนยันว่า นายทักษิณ  ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีจะเดินทางกลับประเทศไทยตามกำหนดการเดิมในเดือนกรกฎาคมนี้ นายชัยธวัช ตอบว่า เป็นเรื่องส่วนตัว ส่วนที่ถามถึงกฎหมายนิรโทษกรรมที่พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอเข้าสภานั้น เป็นคนละส่วนกัน ข้อเสนอเรื่องนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีทางการเมืองที่พรรคก้าวไกลเสนอ จะเกี่ยวข้องกับคดีที่แสดงออกทางการเมืองเท่านั้น

สำหรับประเด็นอื่น ๆ นายชัยธวัช กล่าวถึง วาระการประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 มิถุนายน 2566 ว่า เรื่องหลักคือการติดตามการทำงานของคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านว่าแต่ละเรื่องมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง แต่ละพรรคจะส่งใครเข้ามาเป็นตัวแทนในคณะทำงานย่อย และคงมีการพูดคุยกันต่อว่าจะมีการตั้งคณะกรรมการอื่น ๆ จากร่าง MOU หรือไม่

ส่วนเรื่องเก้าอี้ประธานสภาที่จับตากันมาก นายชัยธวัช กล่าวว่า คงยังไม่พูดคุย เพราะเรื่องนี้จะเป็นกระบวนการพูดคุยระหว่างพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งฝ่ายบริหารก็จะล้อไปตามกระบวนการของคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน เพราะคณะกรรมการจะดูวาระสำคัญและประเมินถึงการแบ่งงานต่าง ๆ

ดูเพิ่มเติมแสดงน้อยลง Bookmark